Sống khỏe phần 9 - Tác hại của thuốc lá điện tử ?

Sống khỏe phần 9. Tác hại của thuốc lá điện tử ? Chia sẻ bởi Bác sĩ Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM. 

Trong video ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng phân tích về những tác hại có thể có của một hình thức thuốc lá mới, đó là thuốc là điện tử, hay còn được gọi là vape hay là e-cigarette.

 

Thuốc lá từ lâu đã được chứng minh là có hại cho sức khỏe và bị cấm ở nhiều nơi công cộng như trường học, bệnh viện. Thuốc lá điện tử ra đời gần đây bởi một công ty ở Trung Quốc và nhanh chóng trở nên phổ biến tại Mỹ và trên toàn Thế giới.

 

Nhiều nghiên cứu cho thấy thuốc lá điện tử gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại hơn thuốc lá truyền thống bởi các lý do sau.

 

Tác hại thuốc lá điện tử 1 - Khả năng gây nghiện cao hơn

 

Thuốc lá điện tử cũng chứa nicotine, là một chất gây nghiện giống như thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử còn chứa thêm chất tạo khói và các chất tinh dầu tạo mùi. Sự kết hợp của các chất này khiến thuốc lá điện tử có khả năng gây nghiện cao hơn cả thuốc lá truyền thống.

 

Tác hại thuốc lá điện tử 2 - Độc hại hơn

 

Các hóa chất sinh ra từ nicotine, quá trình tạo khói và đốt cháy chất tạo mùi có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với cơ quan hô hấp và tim mạch. Lâu dài các chất này có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

 

Tác hại thuốc lá điện tử 3 - Có thể chứa chất cấm

 

Để tăng sự kích thích cho người dùng và tăng doanh thu, nhiều nhà sản xuất có thể trộn thêm các chất gây nghiện và chất cấm vào thuốc lá điện tử. Những chất này gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng tới người dùng. Tại nước ta có nhiều trường hợp trộn chất cấm đã được phát hiện.

 

Tác hại thuốc lá điện tử 4 - Dễ dàng ngụy trang

 

Nhiều loại thuốc lá điện tử nhỏ gọn và được ngụy trang giống đồ chơi nên các em học sinh có thể sử dụng thuốc lá điện tử mà gia đình không hề hay biết. Việc các em học sinh tiếp xúc với khói thuốc sớm dẫn tới nhiều nguy cơ về sức khỏe sau này.

 

Tóm lại cả thuốc lá và thuốc lá điện tử đều có hại. Cần tránh xa thuốc lá và thuốc lá điện tử. Nếu quý vị đang sử dụng và gặp khó khăn trong việc cai thì có thể liên hệ với các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn chi tiết hơn.

 

Xin cảm ơn quý vị đã dành thời gian cho các video của bác sĩ. Nếu quý vị thấy video này hữu ích, nhờ quý vị bấm thích video và chia sẻ thêm cho bạn bè người thân để cho kênh của chúng ta có nhiều người biết đến hơn nữa. Xin chúc quý quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

 

Nguồn tham khảo

-      Laucks P, Salzman GA. The Dangers of Vaping. Mo Med. 2020

-      Jankowski M, Krzystanek M, Zejda JE, et al. E-Cigarettes are More Addictive than Traditional Cigarettes-A Study in Highly Educated Young People. Int J Environ Res Public Health. 2019

 

Trân trọng,

Bs Nguyễn Đức Vượng.

Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.