Sống khỏe phần 8 - Cách để ngủ ngon ?

Sống khỏe phần 8. Cách để ngủ ngon ? Chia sẻ bởi Bác sĩ Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM. 

Trong video ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 6 cách để có một giấc ngủ ngon hơn.

 

Cách ngủ ngon 1 - Ngủ và thức dậy cùng giờ mỗi ngày

 

Thói quen này tạo nhịp sinh học giúp chúng ta dễ ngủ vào buổi tối và sáng thức dậy bớt mệt mỏi hơn. Một số người có thói quen ngủ nướng vào cuối tuần, thói quen này vừa không bù đắp được cho việc thiếu ngủ các ngày trong tuần vừa làm rối loạn nhịp sinh học, và kết quả là việc thức dậy vào sáng thứ hai trở nên khó khăn hơn.

 

Cách ngủ ngon 2 - Ngủ trưa ngắn và trước 3 giờ chiều

 

Vì ngủ trưa nhiều và ngủ sau 3 giờ chiều làm giảm cơn buồn ngủ và khó ngủ vào buổi tối

 

Cách ngủ ngon 3 - Không uống trà cafe sau 3 giờ chiều

 

Caffeine cần khoảng 6-8 tiếng để được thải ra khỏi cơ thể. Nếu muốn ngủ vào khoảng 9-11h tối thì quý vị không nên uống trà và cafe sau 3 giờ chiều.

 

Cách ngủ ngon 4  - Không uống rượu bia trước khi ngủ

 

Rượu bia có thể gây buồn. Tuy nhiên rượu bia lại gây ngủ chập chờn, giảm thời gian ngủ sâu và nhìn chung là làm giảm chất lượng giấc ngủ. Do đó khi uống rượu bia vào buổi tối, dù ngủ đủ 7-9 tiếng thì khi thức dậy nhiều người vẫn cảm thấy mệt mỏi, uể oải, thậm chí là nhức đầu.

 

Cách ngủ ngon 5 - Thiết kế phòng ngủ tối ưu

 

Phòng ngủ cần yên tĩnh, tránh ánh sáng, thoáng mát và có giường ngủ thoải mái. Chẳng hạn những tiếng ồn như tiếng xe cộ có thể làm giảm chất lượng ngủ ngay cả khi chúng ta không thức giấc. Những tiếng ồn này giảm thời gian ngủ sâu, từ đó giảm chất lượng giấc ngủ.

 

Cách ngủ ngon 6 - Thư giãn tuyệt đối trước khi ngủ

 

Trước khi ngủ, nên thư giãn và hạn chế các kích thích tới não bộ. Quý vị nên ngưng sử dụng di động và thiết bị điện tử trước 30 phút. Để ngủ ngon hơn, có thể thử các hình thức thư giãn như tắm nước ấm, ngâm chân nước ấm, thiền, đọc sách, nghe nhạc, hít thở sâu và massage cơ thể nhẹ nhàng. Các kỹ thuật này có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

 

Xin cảm ơn quý vị đã dành thời gian cho các video của bác sĩ. Nếu quý vị thấy video này hữu ích, nhờ quý vị bấm thích video và chia sẻ thêm cho bạn bè người thân để cho kênh của chúng ta có nhiều người biết đến hơn nữa. Xin chúc quý quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

 

Nguồn tham khảo

-      Matthew Walker. Why We Sleep: Unlocking the Power of Sleep and Dreams.

-      Markwald RR, Iftikhar I, Youngstedt SD. Behavioral Strategies, Including Exercise, for Addressing Insomnia. ACSMs Health Fit J. 2018

 

Trân trọng,

Bs Nguyễn Đức Vượng.

Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.