Sống khỏe phần 7 - Nên ngủ trưa bao lâu ?

Sống khỏe phần 7. Nên ngủ trưa bao lâu ? Chia sẻ bởi Bác sĩ Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM. 

Trong video ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng bàn về 4 lưu ý để có một giấc ngủ trưa thật hiệu quả.


1. Thử uống cafe trước ngủ trưa hay caffeine nap


Một số nghiên cứu cho thấy uống cafe rồi ngủ trưa có thể giúp quý vị tỉnh táo hơn khi thức dậy do thời gian ngủ trưa khoảng 10-30 phút là vừa đủ để caffeine trong cafe quý vị uống đi vào máu và bắt đầu có tác dụng.

 

2. Ngủ trưa ngắn tầm 10-30 phút

 

Ngủ trưa ngắn giúp quý vị đi vào giai đoạn ngủ nông, đủ để thư giãn. Nếu ngủ trưa lâu hơn, quý vị sẽ đi vào giai đoạn ngủ sâu và khi phải thức dậy giữa chừng, sẽ rất mệt mỏi, thậm chí là nhức đầu. Việc ngủ trưa nhiều còn khiến quý vị khó ngủ vào buổi tối vì đã giảm phần lớn cơn thèm ngủ. Do đó, chỉ nên ngủ trưa ngắn, khoảng 10 tới 30 phút. Quý vị nên tự trải nghiệm và tìm ra con số phù hợp cho bản thân [NCBI].

 

3. Không nên ngủ trưa sau 3 giờ chiều

 

Ngủ sau 3 giờ chiều khiến quý vị khó ngủ vào buổi tối vì đã giảm phần lớn cơn thèm ngủ.

 

Tóm lại, ngủ trưa giúp cơ thể hồi phục, chúng ta nên ngủ trưa ngắn khoảng 10 tới 30 phút và không nên ngủ sau 3 giờ chiều.

 

Xin cảm ơn quý vị đã dành thời gian cho các video của bác sĩ. Nếu quý vị thấy video này hữu ích, nhờ quý vị bấm thích video và chia sẻ thêm cho bạn bè người thân để cho kênh của chúng ta có nhiều người biết đến hơn nữa. Xin chúc quý quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công.


Nguồn tham khảo

-        Leong RLF, Lau T, Dicom AR, Teo TB, Ong JL, Chee MWL. Influence of mid-afternoon nap duration and sleep parameters on memory encoding, mood, processing speed, and vigilance. Sleep. 2023 

 

Trân trọng,

Bs Nguyễn Đức Vượng

Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.