Sống khỏe phần 5 - Cách giảm stress hiệu quả ?

Sống khỏe phần 5. Cách giảm stress hiệu quả ? Chia sẻ bởi Bác sĩ Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM. 

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những kỹ thuật giảm stress hiệu quả. Đây là một chủ đề có vai trò ngày càng quan trọng và nhận được nhiều sự quan tâm. Sau đây là 5 cách quý vị có thể thử để giảm stress và có một cuộc sống vui vẻ hơn.

 

1. Xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp giúp giảm stress

 

Nghiên cứu dài 85 năm của Đại học Harvard cho thấy yếu tố hàng đầu trong cuộc sống khiến chúng ta cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc là những mối quan hệ tốt đẹp. Những người có mối quan hệ tốt với gia đình, bạn bè, và xã hội có cuộc sống hạnh phúc hơn. Sức khỏe của họ cũng thường tốt hơn và sống lâu hơn. Không nhất thiết một mối quan hệ phải trôi chảy từ đầu tới cuối nhưng nếu quý vị có thể thực sự tin tưởng và trông cậy vào người còn lại khi quý vị cần thì đó là mối quan hệ tốt.

 

2. Thường xuyên biết ơn giúp giảm stress

 

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người thường xuyên biết ơn với những gì họ có sẽ cảm thấy cuộc sống hạnh phúc hơn. Sự biết ơn giúp cho quý vị giảm stress, cải thiện giấc ngủ, từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch và ít bị bệnh hơn.

 

3. Giảm trải nghiệm tiêu cực giúp giảm stress

 

Nghiên cứu cho thấy nếu coi cảm xúc của chúng ta như một cán cân thì trải nghiệm tiêu cực sẽ làm chúng ta buồn và trải nghiệm tích cực sẽ làm chúng ta vui. Có ba việc quý vị có thể làm để giảm đi các trải nghiệm tiêu cực

-      (1) Thay đổi hoặc tránh những thứ làm quý vị cảm thấy tiêu cực: Đây là một việc rất khó nhưng rất đáng để cố gắng.

-      (2) Chấp nhận và thay đổi cách quý vị suy nghĩ: Trong đa phần trường hợp chúng ta chỉ có thể thay đổi bản thân chứ rất khó để thay đổi ngoại cảnh hoặc thay đổi một ai đó. Khi quý vị thay đổi bản thân theo chiều hướng tốt lên thì có thể quý vị sẽ thay đổi được cuộc sống theo hướng tốt lên.

-      (3) Thay sự so sánh bằng sự học tập: Việc so sánh với người khác thường làm chúng ta mệt mỏi. Thay vì giữ lấy suy nghĩ sao người ta hơn mình, quý vị có thể thử nghĩ theo hướng mình có thể học được từ người ta ở điểm nào để tốt hơn.

 

4. Tăng cảm xúc tích cực giúp giảm stress

 

Nếu chúng ta không thể giảm đi liền những trải nghiệm tiêu cực thì việc thêm vào cán cân cảm xúc những trải nghiệm tích cực sẽ giúp chúng ta rất nhiều. Sau đây là một số thói quen được các nghiên cứu đề cập tới

-      Hoàn thành những mục tiêu đã đề ra

-      Duy trì cơ thể khỏe mạnh bằng cách ngủ đủ, tập thể dục thường xuyên, khám sức khỏe khi cần

-      Giải trí lành mạnh bằng cách đọc sách, xem phim, đi du lịch, ăn đồ ăn ngon. Và còn rất nhiều thứ khác chưa được đề cập tới vì mỗi người sẽ có những trải nghiệm khác nhau, miễn là phù hợp.

 

5. Tìm sự hỗ trợ khi cần thiết giúp giảm stress

 

Nếu quý vị có những vấn đề trong cuộc sống mà một mình quý vị chưa tìm được hướng giải quyết, quý vị hãy tìm sự hỗ trợ từ những người mà quý vị tin tưởng, chuyên gia trong lĩnh vực quý vị quan tâm và những chuyên gia bác sĩ chuyên khoa tâm lý khi cần quý vị nhé. Điều này sẽ giúp cho quý vị chăm sóc thật tốt cho sức khỏe tinh thần.

 

Xin cảm ơn quý vị đã dành thời gian cho các video của bác sĩ. Nếu quý vị thấy video này hữu ích, nhờ quý vị bấm thích video và chia sẻ thêm cho bạn bè người thân để cho kênh của chúng ta có nhiều người biết đến hơn nữa. Xin chúc quý quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công.


Nguồn tham khảo

-      Vaillant, George E.; McArthur, Charles C.; Bock, Arlie, 2022, "Grant Study of Adult Development, 1938-2000", Harvard Dataverse

-      Ghent A. The happiness effect. Bull World Health Organ. 2011’

-      Unanue W, Gomez Mella ME, Cortez DA, et al. The Reciprocal Relationship Between Gratitude and Life Satisfaction: Evidence From Two Longitudinal Field Studies. Front Psychol. 2019 


Trân trọng,

Bs Nguyễn Đức Vượng.

Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.