Sống khỏe phần 4 - Ảnh hưởng của Stress kéo dài ?

Sống khỏe phần 4. Ảnh hưởng của stress kéo dài ? Chia sẻ bởi Bác sĩ Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM. 

Stress là điều ai cũng từng trải qua trong cuộc sống và công việc. Tuy nhiên khi stress xảy ra quá mức, thường xuyên và kéo dài thì có thể gây ảnh hưởng tới hệ tim mạch, tiêu hóa, miễn dịch và toàn cơ thể.

 

1. Ảnh hưởng tim mạch của stress


Hormone stress làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp, biến đổi thành mạch và góp phần nào vào quá trình hình thành mảnh xơ vữa. Do đó, stress lâu dài làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

 

2. Ảnh hưởng tiêu hóa của stress

 

Stress sẽ làm tăng sản xuất acid dạ dày, từ đó tăng nguy cơ trào ngược dịch vị dạ dày hay triệu chứng ợ nóng ợ chua mà nhiều người gặp phải. Stress làm tăng sự thèm ăn, thúc đẩy ăn nhiều hơn và từ đó gây tăng cân. Bên cạnh đó stress cũng liên quan tới tình trạng đề kháng insulin hay nói cách khác, stress đóng góp vào tiến trình hình thành bệnh đái tháo đường.

 

3. Ảnh hưởng miễn dịch của stress

 

Stress kéo dài làm giảm chức năng của các tế bào hệ miễn dịch, vốn là những tế bào giúp chúng ta chống lại các mầm bệnh từ môi trường. Từ đó stress khiến cơ thể dễ bị bệnh hơn và khi bị bệnh thì cũng lâu lành hơn.

 

Quý vị thấy đấy, stress là điều không tránh khỏi, tuy nhiên nếu stress thường xuyên và quá mức thì không tốt cho sức khỏe. Trong video tiếp theo bác sĩ sẽ chia sẻ 5 cách quý vị có thể thử để giảm stress và có một cuộc sống vui vẻ hơn.

 

Xin cảm ơn quý vị đã dành thời gian cho các video của bác sĩ. Nếu quý vị thấy video này hữu ích, nhờ quý vị bấm thích video và chia sẻ thêm cho bạn bè người thân để cho kênh của chúng ta có nhiều người biết đến hơn nữa. Xin chúc quý quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

 

Nguồn tham khảo

-      Bae YS, Shin EC, Bae YS, Van Eden W. Editorial: Stress and Immunity. Front Immunol. 2019

-      Sharma K, Akre S, Chakole S, Wanjari MB. Stress-Induced Diabetes: A Review. Cureus. 2022

-      Gao S, Wang X, Meng LB, Zhang YM, Luo Y, Gong T, Liu DP, Chen ZG, Li YJ. Recent Progress of Chronic Stress in the Development of Atherosclerosis. Oxid Med Cell Longev. 2022

-      Spruill TM. Chronic psychosocial stress and hypertension. Curr Hypertens Rep. 2010


Trân trọng,

Bs Nguyễn Đức Vượng. 

Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.