Sống khỏe phần 3 - Những yếu tố quyết định sức khỏe ?

Sống khỏe phần 3. Những yếu tố quyết định sức khỏe ? Chia sẻ bởi Bác sĩ Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM.

Trong video ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những nhóm yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe, từ đó lý giải được vì sao dù chúng ta có ngoại hình nhìn khá giống nhau nhưng sức khỏe lại hoàn toàn khác nhau.

 

Đầu tiên là nhóm yếu tố sức khỏe bên trong.

 

Hay gen di truyền, là kiểu gen mà chúng ta được di truyền từ ba mẹ. Hiểu một cách đơn giản, gen di truyền quy định cách mà chúng ta phản ứng với môi trường, chẳng hạn như việc vì sao cùng ăn một lượng thức ăn như nhau mà có người tăng cân nhanh có người ít tăng cân hơn.

 

Thứ hai là nhóm yếu tố sức khỏe bên ngoài.

 

Bao gồm môi trường sống và lối sống. Chẳng hạn như không khí, nguồn nước, chế độ dinh dưỡng, chế độ thể thao, chế độ y tế ... Các yếu tố này tác động trực tiếp lên chúng ta và từ đó ảnh hưởng lên sức khỏe. Chẳng hạn, hút thuốc lá nhiều thì có nguy cơ ung thư cao hơn do các chất độc từ khói thuốc tác động trực tiếp lên cơ thể.

 

Hai nhóm yếu tố sức khỏe này, cùng đóng góp và tác động qua lại với nhau. Qua đó chúng ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

-      Từ những thông tin trên, chúng ta thấy rằng cùng một ba mẹ nhưng những đứa con đã có sự khác biệt trong gen chứ không thể giống nhau hoàn toàn. Và sự khác biệt trong đời sống hằng ngày, như loại thức ăn, công việc, quan hệ xã hội … sẽ tạo nên sự khác biệt về sức khỏe.

-      Ngược lại muốn có một sức khỏe tốt thì chúng ta cần chú ý tới những yếu tố nêu trên, bao gồm tiền sử bệnh tật của gia đình và môi trường sống, để có những quyết định tốt cho sức khỏe.

 

Xin cảm ơn quý vị đã dành thời gian cho các video của bác sĩ. Nếu quý vị thấy video này hữu ích, nhờ quý vị bấm thích video và chia sẻ thêm cho bạn bè người thân để cho kênh của chúng ta có nhiều người biết đến hơn nữa. Xin chúc quý quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công.


Trân trọng,

Bs Nguyễn Đức Vượng.

Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.