Sống khỏe phần 2 - Tuổi thọ tối đa của con người ?

Sống khỏe phần 2. Tuổi thọ tối đa của con người ? Chia sẻ bởi Bác sĩ Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM.

Tuổi thọ tối đa của con người là câu hỏi được nhiều người quan tâm và được nghiên cứu trong nhiều năm qua.

 

Tuổi thọ con người phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Theo số liệu mới nhất của Tổ chức Y Tế Thế Giới, cập nhật năm 2023, cho thấy tuổi thọ trung bình của con người về cơ bản tập trung vào khoảng 70 - 80 tuổi. Người Nhật đang có tuổi thọ trung bình cao nhất là 84 tuổi, với số người trên 100 tuổi là khoảng 90.000 người. Con số này cho thấy nhiều người đã đạt mốc 100 tuổi, nhờ sự tiến bộ của khoa học và y học hiện đại.


Người có tuổi thọ cao nhất Thế giới, từng được ghi nhận qua các tài liệu chính thức cho tới ngày hôm nay, là một cụ bà người Pháp, đã qua đời năm 1997 ở tuổi 122. Nhiều nhà khoa học cho rằng tuổi thọ tối đa của con người nằm ở mốc 150, tuy nhiên một số nhà khoa học khác lại cho rằng con người có thể sống được lâu hơn nếu chúng ta có thể làm chậm và thậm chí là đảo ngược được quá trình lão hóa. Và đây là một hướng nghiên cứu đang nhận những khoản đầu tư khổng lồ. Quý vị có thể tìm hiểu thêm về chủ đề này qua các thuật ngữ anti-aging hay longevity.

 

Ở thời điểm hiện tại, không ai có thể khẳng định được chính xác độ tuổi tối đa mà con người có thể đạt được. Nhưng chúng ta có thể hy vọng rằng tuổi thọ của con người sẽ gia tăng trong những năm tiếp theo. Và biết đâu được, đa phần chúng ta ngày hôm nay có thể sống khỏe hơn và lâu hơn nhờ những tiến bộ của khoa học trong tương lai.

 

Xin cảm ơn quý vị đã dành thời gian cho các video của bác sĩ. Nếu quý vị thấy video này hữu ích, nhờ quý vị bấm thích video và chia sẻ thêm cho bạn bè người thân để cho kênh của chúng ta có nhiều người biết đến hơn nữa. Xin chúc quý quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công.


Nguồn tham khảo

- WHO. Life expectancy at birth (years). 2022.

- Blagosklonny MV. No limit to maximal lifespan in humans: how to beat a 122-year-old record. Oncoscience. 2021


Trân trọng,

Bs Nguyễn Đức Vượng.


Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.