Sống khỏe phần 18 - Cái gì nhiều quá cũng không tốt ?

Sống khỏe phần 18. Cái gì nhiều quá cũng không tốt ? Chia sẻ bởi Bác sĩ Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM. 

Trong video ngày hôm nay, bác sĩ sẽ cùng quý vị tìm hiểu về một khái niệm quan trong sức khỏe đó là liều lượng. 


Cái gì nhiều quá cũng không tốt 


Quý vị có thể thấy trong cuộc sống hằng ngày, cái gì nhiều quá cũng không tốt, ăn nhiều quá thì thừa cân, tập thể dục nhiều quá thì chấn thương, uống thuốc bổ nhiều quá thì tác dụng phụ. Một thứ gì đó tưởng chừng là có lợi, nhưng khi quá liều thì đều có hại. Đó là một quy luật tất yếu.

 

Từ những năm 1500, tức là cách nay hơn 500 năm, nhà khoa học Paracelsus, đã đưa ra nhận định rằng: “Mọi thứ đều là chất độc, trong mọi thứ đều có chất độc. Chỉ có liều lượng là làm cho một thứ không phải là chất độc”. Hay dịch một cách đơn giản hơn là liều lượng mới là thứ tạo nên độc chất.

 

Do đó thức ăn, thuốc điều trị, hay thuốc bổ nếu dùng với liều lượng không phù hợp thì đều gây ra tác dụng phụ và nặng hơn là gây độc cho cơ thể. Việc tự ý sử dụng và lạm dụng quá mức các loại thực phẩm chức năng hiện nay đang khiến cho nhiều người bị tổn thương gan thận mà không hề hay biết. Bên cạnh đó, việc mua các loại thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc còn đi kèm theo nguy cơ mua phải hàng giả hàng nhái. Tất cả những vấn đề này khiến cho việc sử dụng thực phẩm chức năng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.


Mọi thứ đều cần liều lượng phù hợp 


Như vậy để đảm bảo sức khỏe, khi quý vị có nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng, quý vị cần tham khảo ý kiến các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng tại các cơ sở y tế uy tín để được hướng dẫn và theo dõi trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, quý vị cần chú ý mua các loại thực phẩm chức năng rõ nguồn gốc tại những bệnh viện, phòng khám và nhà thuốc được cấp phép, có giấy tờ đầy đủ.

 

Xin cảm ơn quý vị đã dành thời gian cho các video của bác sĩ. Nếu quý vị thấy video này hữu ích, nhờ quý vị bấm thích và chia sẻ thêm cho bạn bè người thân để cho kênh của chúng ta có nhiều người biết đến hơn nữa. Xin chúc quý quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

 

Nguồn tham khảo

-      Harvard Medical School. Living Better, Living Longer: The secrets of healthy aging

-      Grandjean P. Paracelsus Revisited: The Dose Concept in a Complex World. Basic Clin Pharmacol Toxicol. 2016

 

Trân trọng,

Bs Nguyễn Đức Vượng.

Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.