Sống khỏe phần 17 - Cách phòng các bệnh phổ biến ?

Sống khỏe phần 17. Cách phòng các bệnh phổ biến ? Chia sẻ bởi Bác sĩ Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM. 

Trong video ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những loại bệnh phổ biến nhất tại nước ta hiện nay và cách phòng ngừa chúng.

 

Theo những số liệu mới nhất, nhóm bệnh liên quan tới lối sống, chẳng hạn như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp, đái tháo đường và ung thư ngày càng trở nên phổ biến và trở thành nguyên nhân chính của tình trạng tàn phế và tử vong tại nước ta. Để phòng ngừa những bệnh này, có 5 cách chính

 

Phòng bệnh phổ biến 1 - Xây dựng chế độ sống lành mạnh

 

Bao gồm ăn uống khoa học, thể thao hợp lý, kiêng rượu kiêng thuốc, ngủ đủ ngủ ngon, giữ gìn tâm trí ổn định và quan hệ an toàn. Việc thực hiện lối sống khoa học giúp quý vị có một sức khỏe tốt và giảm nguy cơ mắc các bệnh nêu trên.

 

Phòng bệnh phổ biến 2 - Chích ngừa đầy đủ

 

Một số loại ung thư liên quan tới các loại virus như virus viêm gan B là nguyên nhân chính của ung thư gan, virus HPV là nguyên nhân chính của ung thư cổ tử cung. Chích ngừa các loại virus này giúp phòng ngừa các loại ung thư liên quan. Quý vị nên liên hệ với những đơn vị chích ngừa uy tín để được hướng dẫn chích ngừa phù hợp.

 

Phòng bệnh phổ biến 3 - Khám tổng quát đều

 

Việc khám tổng quát đều giúp chúng ta theo dõi và phát hiện bệnh sớm. Chẳng hạn phát hiện sớm và điều trị tốt tăng huyết áp, đái tháo đường sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ của nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

 

Phòng bệnh phổ biến 4 - Tầm soát ung thư

 

Tầm soát ung thư giúp phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm. Hiện nay, nhờ tiến bộ của y học, nhiều loại ung thư đã được điều trị tốt nếu phát hiện ở giai đoạn sớm. Các phương pháp tầm soát ung thư như nội soi dạ dày, nội soi đại trực tràng, nội soi tai mũi họng, chụp CT MRI … đã có mặt ở rất nhiều cơ sở y tế. Quý vị nên liên hệ với các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn thực hiện tầm soát phù hợp với các đặc điểm sức khỏe của cá nhân quý vị.

 

Phòng bệnh phổ biến 5 - Khám sớm khi cần

 

Cuộc sống bộn bề đôi khi khiến chúng ta quên đi sức khỏe của chính bản thân mình. Khi có những vấn đề về sức khỏe quý vị nên đi khám sớm, việc khám sớm giúp phát hiện bệnh và điều trị bớt tốn kém. Đôi khi muộn một chút cũng là quá khó để chữa bệnh và rất tốn kém.

 

Xin cảm ơn quý vị đã dành thời gian cho các video của bác sĩ. Nếu quý vị thấy video này hữu ích, nhờ quý vị bấm thích video và chia sẻ thêm cho bạn bè người thân để cho kênh của chúng ta có nhiều người biết đến hơn nữa. Xin chúc quý quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

 

Nguồn tham khảo

-      Harvard Medical School. Living Better, Living Longer: The secrets of healthy aging

-      Ellwanger, Joel Henrique et al. “Control and prevention of infectious diseases from a One Health perspective.” Genetics and molecular biology vol. 44,1 Suppl 1 e20200256. 29 Jan. 2021

-      Van Seventer, Jean Maguire. and Natasha S. Hochberg. “Principles of Infectious Diseases: Transmission, Diagnosis, Prevention, and Control.” International Encyclopedia of Public Health (2017)

 

Trân trọng,

Bs Nguyễn Đức Vượng.

Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.