Sống khỏe phần 16 - Cách phòng bệnh truyền nhiễm ?

Sống khỏe phần 16. Cách phòng bệnh truyền nhiễm ? Chia sẻ bởi Bác sĩ Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM. 

Trong video này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 9 cách để phòng ngừa các bệnh lây nhiễm.

 

Bệnh lây nhiễm tức là bệnh lây từ người này sang người khác. Để lây được thì cần có đường lây nhiễm, chẳng hạn cúm, đau mắt đỏ, thủy đậu lây qua dịch tiết từ vùng bệnh và đường hô hấp. Virus viêm gan B và HIV lây qua đường quan hệ, đường máu và đường từ mẹ sang con.

 

Như vậy để phòng ngừa bệnh lây nhiễm thì chúng ta cần biết cách phòng ngừa những con đường lây truyền này, thông qua 9 biện pháp sau

 

Phòng bệnh truyền nhiễm 1 - Thường xuyên rửa tay và lau mặt điện thoại

 

Bàn tay và mặt điện thoại là nơi dễ tiếp xúc với các mầm bệnh trong môi trường.

 

Phòng bệnh truyền nhiễm 2 - Đeo khẩu trang và tránh đưa tay lên mặt.

 

Việc này giúp tránh đưa mầm bệnh tới khu vực mũi miệng, là cửa vào của đường hô hấp và tiêu hóa.

 

Phòng bệnh truyền nhiễm 3 - Tránh ăn chung dĩa và gắp cho nhau.

 

Việc gắp cho người khác bằng chính đôi đũa mà mình đang ăn chính là phương thức lây truyền phổ biến của vi khuẩn Hp liên quan tới bệnh dạ dày.

 

Phòng bệnh truyền nhiễm 4 - Ăn chín uống sôi

 

Ăn uống thực phẩm sống, đặc biệt là đồ ăn không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm ký sinh trùng và giun sán.

 

Phòng bệnh truyền nhiễm 5 - Quan hệ an toàn

 

Quan hệ không an toàn là đường lây nhiễm của rất nhiều loại bệnh nguy hiểm như HIV, viêm gan B, HPV, sùi mào gà, giang mai … Thực hành quan hệ an toàn giúp phòng ngừa các loại bệnh này.

 

Phòng bệnh truyền nhiễm 6 - Chích ngừa đầy đủ

 

Chích ngừa giúp phòng nhiều loại bệnh. Trong đó có cả viêm gan B là nguyên nhân chính của ung thư gan và HPV là nguyên nhân chính của ung thư cổ tử cung.

 

Phòng bệnh truyền nhiễm 7 - Chú ý thú cưng

 

Thú cưng đi ra ngoài và có thể mang nhiều mầm bệnh về nhà. Bản thân thú cưng cũng có thể mắc những loại bệnh truyền được sang người như bệnh dại. Do đó quý vị nhớ lên lịch kiểm tra sức khỏe, tiêm phòng đầy đủ và giữ vệ sinh cho thú cưng để đảm bảo sức khỏe của cả nhà.

 

Phòng bệnh truyền nhiễm 8 - Tránh côn trùng

 

Ruồi, muỗi, gián, chuột có thể mang nhiều mầm bệnh, trong đó có nhiều loại bệnh nguy hiểm. Chẳng hạn như muỗi có thể truyền bệnh sốt xuất huyết và sốt rét. Do đó quý vị cần tránh các loại côn trùng và gặm nhấm này.

 

Phòng bệnh truyền nhiễm 9 - Nâng cao sức khỏe

 

Quý vị cần xây dựng một lối sống lành mạnh để nâng cao hệ miễn dịch và có một sức khỏe tốt, từ đó sẽ ít bị bệnh hơn. Đây cũng là nội dung mà bác sĩ đã cùng quý vị phân tích trong những video trước đây.

 

Xin cảm ơn quý vị đã dành thời gian cho các video của bác sĩ. Nếu quý vị thấy video này hữu ích, nhờ quý vị bấm thích video và chia sẻ thêm cho bạn bè người thân để cho kênh của chúng ta có nhiều người biết
đến hơn nữa. Xin chúc quý quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

 

Nguồn tham khảo

-      Ellwanger, Joel Henrique et al. “Control and prevention of infectious diseases from a One Health perspective.” Genetics and molecular biology vol. 44,1 Suppl 1 e20200256. 29 Jan. 2021

-      Van Seventer, Jean Maguire. and Natasha S. Hochberg. “Principles of Infectious Diseases: Transmission, Diagnosis, Prevention, and Control.” International Encyclopedia of Public Health (2017)

 

Trân trọng,

Bs Nguyễn Đức Vượng.

Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.