Sống khỏe phần 15 - Vì sao nhiều dịch bệnh mới xuất hiện ?

Sống khỏe phần 15. Vì sao nhiều dịch bệnh mới xuất hiện ? Chia sẻ bởi Bác sĩ Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM. 

Gần đây, có nhiều dịch bệnh mới xuất hiện và gây ảnh hưởng lớn tới đời sống của chúng ta. Các nhà khoa học dự kiến trong những năm sắp tới sẽ có nhiều dịch bệnh mới xuất hiện bởi 3 lý do sau

 

Dịch bệnh mới xuất hiện 1 - Thay đổi khí hậu

 

Điều này làm gia tăng khả năng xuất hiện các mầm bệnh mới theo nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn nhiệt độ tăng do quá trình nóng lên toàn cầu có thể làm tăng tốc độ sinh trưởng và phát triển của các mầm bệnh, từ đó làm tăng khả năng xuất hiện của các loại dịch bệnh mới.

 

Dịch bệnh mới xuất hiện 2 - Đô thị hóa

 

Thế giới ngày càng có nhiều thành phố lớn, là nơi tập trung đông dân cư, do đó mầm bệnh khi xuất hiện sẽ có khả năng lây lan nhanh hơn.

 

Dịch bệnh mới xuất hiện 3 - Quốc tế hóa

 

Hoạt động giao thông quốc tế ngày càng nhiều. Do đó mầm bệnh ở một quốc gia, theo quá trình di chuyển của con người từ quốc gia này sang quốc gia khác sẽ tiếp tục lây lan và tạo nên dịch bệnh tại quốc gia mới. Từ đó làm tăng khả năng xuất hiện của các dịch bệnh mang tính chất toàn cầu.

 

Tóm lại, dịch bệnh mới sẽ tiếp tục xuất hiện, để phòng ngừa, chúng ta nên chuẩn bị cho mình một sức khỏe thật tốt, thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay, vệ sinh cá nhân sạch sẽ và cập nhật tin tức mới nhất về các dịch bệnh qua các kênh thông tin đại chúng.

 

Trong video tới bác sĩ sẽ chia sẻ với quý vị cách để chúng ta có một sức khỏe tốt và ít bị bệnh hơn.

 

Xin cảm ơn quý vị đã dành thời gian cho các video của bác sĩ. Nếu quý vị thấy video này hữu ích, nhờ quý vị bấm thích video và chia sẻ thêm cho bạn bè người thân để cho kênh của chúng ta có nhiều người biết đến hơn nữa. Xin chúc quý quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

 

Nguồn tham khảo

-      Ellwanger, Joel Henrique et al. “Control and prevention of infectious diseases from a One Health perspective.” Genetics and molecular biology vol. 44,1 Suppl 1 e20200256. 29 Jan. 2021

-      Van Seventer, Jean Maguire. and Natasha S. Hochberg. “Principles of Infectious Diseases: Transmission, Diagnosis, Prevention, and Control.” International Encyclopedia of Public Health. 2017

 

Trân trọng,

Bs Nguyễn Đức Vượng.

Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.