Sống khỏe phần 11 - Cách ăn uống khoa học ?

Sống khỏe phần 11. Cách ăn uống khoa học ? Chia sẻ bởi Bác sĩ Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM. 

Trong video ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng phân tích 6 nguyên tắc chính của một chế độ ăn uống khoa học.

 

Cách ăn uống khoa học 1 - Ăn đúng giờ

 

Thói quen ăn uống tạo nên nhịp sinh học giúp cơ thể hoạt động hiệu quả. Ăn uống không theo thời gian cố định làm rối loạn nhịp sinh học, giảm khả năng tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng, tăng nguy cơ bệnh dạ dày, béo phì và đái tháo đường.

 

Cách ăn uống khoa học 2 - Không bỏ bữa

 

Một số người có thói quen bỏ bữa sáng để giảm cân. Việc bỏ bữa sáng không giúp giảm cân, thậm chí còn gây thừa cân vì quý vị dễ đói và sẽ ăn nhiều hơn vào buổi trưa buổi tối để bù đắp lại cho phần năng lượng thiếu hụt nhưng những hoạt động vào buổi trưa buổi tối thì không nhiều nên lượng mỡ tích tụ lại ngày càng nhiều dẫn đến trình trạng tăng cân.

 

Cách ăn uống khoa học 3 - Ăn vừa đủ

 

Ăn vừa đủ giúp duy trì cân nặng và sức khỏe. Khẩu phần ăn khoa học gồm 4 phần với  ½ rau quả ¼ tinh bột và ¼ đạm. Mỗi ngày 1 ly sữa, khoảng 2 lít nước và vận động 30 phút. Lượng đồ ăn cụ thể tùy thuộc vào mức độ vận động và cân nặng của từng người. Quý vị có thể tham khảo tháp dinh dưỡng của viện dinh dưỡng, link nằm trong phần mô tả của video này, để nắm được khẩu ăn ăn chi tiết hơn.

 

Cách ăn uống khoa học 4 - Ăn đa dạng

 

Mỗi loại thực phẩm chứa một lượng dinh dưỡng khác nhau, từ đó mang tới những giá trị khác nhau. Quá nhiều hay quá ít một chất nào đó đều không tốt. Do đó quý vị nên ăn đa dạng thực phẩm, với lượng vừa đủ để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

 

Cách ăn uống khoa học 5 - Tránh một số loại thực phẩm bất lợi

 

Quý vị nên hạn chế các món chiên, nướng, hun khói, muối chua, thức ăn bị mốc và thức ăn để quá 24 giờ ... Các loại thực phẩm được nhiều nghiên cứu chỉ ra là có khả năng tăng nguy cơ một số loại ung thư. Thay vào đó, quý vị nên tăng cường món luộc món hấp, rau quả và trái cây tươi.

 

Cách ăn uống khoa học 6 - Cẩn trọng với các chế độ ăn kiêng

 

Ăn kiêng quá mức và sai cách có thể gây mệt mỏi, kiệt sức và bệnh dạ dày. Trước khi ăn kiêng, quý vị cần tham khảo ý kiến các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng tại các cơ sở y tế uy tín để xây dựng chế độ ăn kiêng phù hợp, giảm cân hiệu quả và an toàn hơn.

 

Xin cảm ơn quý vị đã dành thời gian cho các video của bác sĩ. Nếu quý vị thấy video này hữu ích, nhờ quý vị bấm thích video và chia sẻ thêm cho bạn bè người thân để cho kênh của chúng ta có nhiều người biết đến hơn nữa. Xin chúc quý quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

 

Nguồn tham khảo

-      Valter Longo. The Longevity Diet: Discover the New Science Behind Stem Cell Activation and Regeneration to Slow Aging, Fight Disease, and Optimize Weight

 

Trân trọng,

Bs Nguyễn Đức Vượng.

 

Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.