Sống khỏe phần 10 - Lợi ích sức khỏe của cà phê ?

Sống khỏe phần 10. Lợi ích sức khỏe của cà phê ? Chia sẻ bởi Bác sĩ Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM. 

Trong video ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cà phê và và điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta uống cafe thường xuyên.


Cafe là một trong những loại thức uống phổ biến nhất thế giới. Chúng ta có thể thấy cafe hiện diện ở mọi nơi và dọc theo chiều dài lịch sử. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người có sức khỏe bình thường, uống 1-3 tách cafe mỗi ngày có tuổi thọ cao hơn vì những lợi ích mà cafe mang lại cho sức khỏe.

 

Lợi ích sức khỏe cà phê 1 - Bảo vệ não bộ

 

Nhiều nghiên cứu cho thấy cafe làm giảm nguy cơ bệnh đột quỵ, suy giảm trí nhớ tuổi già, Alzheimer và Parkinson.

 

Lợi ích sức khỏe cà phê 2 - Cải thiện tâm trạng

 

Cafe có khả năng cải thiện tâm trạng theo hướng tích cực. Nghiên cứu của đại học Harvard cho thấy những người uống cafe mỗi ngày có nguy cơ trầm cảm thấp hơn 20% so với những người khác.

 

Lợi ích sức khỏe cà phê 3 - Tăng cường sự tỉnh táo

 

Cafe chứa nhiều caffeine, khi sử dụng ở mức độ vừa phải, đây là một loại chất kích thích tự nhiên giúp chúng ta cảm thấy bớt mệt mỏi, tăng năng lượng và sự tỉnh táo

 

Lợi ích sức khỏe cà phê 4 - Kéo dài tuổi thọ

 

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người uống cafe ở mức độ vừa phải khoảng 1-3 tách mỗi ngày có tuổi thọ cao hơn. Con số cụ thể tùy thuộc vào từng người, quý vị nên thử và xem con số nào là phù hợp với quý vị mà không gây khó chịu.

 

Những lợi ích nêu trên của cà phê tới từ các nghiên cứu quan sát, tức là những người dùng cà phê thì có những đặc điểm này. Tuy nhiên, còn cần rất nhiều nghiên cứu để khẳng định thực sự cà phê có mang lại lợi ích như vậy hay không, hay đơn giản những người thích uống cà phê thường là những người có lối sống lành mạnh và từ lối sống đó mang lại những lợi ích trên.


Không nên lạm dụng cà phê


Cà phê mang lại nhiều giá trị cho sức khỏe. Tuy nhiên, bác sĩ cần nhấn mạnh là cà phê không phải là thuốc và không thay thế thuốc chữa bệnh. Quý vị cũng không nên lạm dụng cafe vì việc uống cafe nhiều và kéo dài có thể gây những tác dụng phụ như kích thích tiêu hóa, khó ngủ, bồn chồn lo lắng, phụ thuộc vào cà phê và nặng hơn là nghiện cà phê. Một số người không nên uống cafe là người có bệnh tim mạch, bệnh rối loạn lo âu, bệnh dạ dày tiêu hóa, bệnh gan thận, phụ nữ có thai và trẻ em.

 

Xin cảm ơn quý vị đã dành thời gian cho các video của bác sĩ. Nếu quý vị thấy video này hữu ích, nhờ quý vị bấm thích video và chia sẻ thêm cho bạn bè người thân để cho kênh của chúng ta có nhiều người biết đến hơn nữa. Xin chúc quý quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

 

Nguồn tham khảo

-      Abalo R. Coffee and Caffeine Consumption for Human Health. Nutrients. 2021;13(9):2918. Published 2021

 

Trân trọng,

Bs Nguyễn Đức Vượng.

Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.