Kỹ năng mềm phần 9 - Kỹ năng tìm điểm mạnh của bản thân

Kỹ năng mềm phần 9. Kỹ năng tìm điểm mạnh của bản thân. Chia sẻ bởi Bác sĩ Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM.

Mỗi chúng ta đều có những thế mạnh riêng biệt, mà nếu bạn nhận ra và nuôi dưỡng chúng đúng cách thì chúng sẽ giúp ích được cho cuộc sống của bạn rất nhiều, thậm chí thay đổi cả cuộc đời của bạn. Trong video này, anh sẽ chia sẻ những mẹo để bạn có thể xác định được thế mạnh riêng của mình.

 

Tìm điểm mạnh của bản thân 1 - Hồi nhỏ bạn dành thời gian cho việc gì

 

Khi bạn còn nhỏ, không có quá nhiều thứ chi phối bạn. Khi đó bạn thích làm gì, có gì bạn làm tốt hơn những người xung quanh không. Đó có thể là những chỉ điểm đầu tiên cho những thế mạnh của bạn.

 

Tìm điểm mạnh của bản thân 2 - Người ta hay khen bạn vì điều gì

 

Đôi khi chúng ta làm tốt điều gì đó mà chính chúng ta cũng không nhận ra. Khi nhiều người khen bạn, có lẽ có gì đó thực sự đặc biệt mà bạn cần nhận ra và nuôi dưỡng. Anh ví dụ: Nếu ai cũng khen bạn mặc đồ đẹp, đó có lẽ là chỉ điểm cho thế mạng về con mắt thời trang của bạn.

 

Tìm điểm mạnh của bản thân 3 - Bạn giỏi điều gì một cách tự nhiên

 

Có những điều bạn làm rất tự nhiên nhưng những người rất khó có thể làm được. Có nghĩa là có một điểm gì đặc biệt ở bạn, có thể là do gen, có thể là do môi trường sống hoặc do những tố chất mà bạn có. Anh ví dụ: Có thể bạn hát những nốt cao dễ dàng, đôi khi bạn còn không nhận ra, cho tới khi bạn biết có nhiều người không thể hát được như vậy. Đó là thế mạnh của bạn.

 

Tìm điểm mạnh của bản thân 4 - Điều gì khiến bạn quên khái niệm thời gian

 

Tức là một điều gì đó bạn làm mà bạn quên cả thời gian. Dĩ nhiên không phải là nghịch điện thoại, hay giải trí. Anh đang nói về các hoạt động mang tới giá trị cho mọi người. Nếu bạn làm một điều gì đó hăng say mà không màng tới thời gian, đó thường là thế mạnh của bạn. Anh ví dụ: Anh đã thấy những người bạn anh dành cả ngày chỉ để lập trình mà không màng tới thời gian, đó đều là những lập trình viên rất tài năng và được các tập đoàn lớn đánh giá cao.

 

Tìm điểm mạnh của bản thân 5 - Những thành tích bạn đạt được là gì

 

Những điều bạn làm mang lại kết quả tốt là một chỉ điểm cho những thế mạnh của bạn. Bạn có thể đam mê và thử nhiều lĩnh vực, nhưng chỉ có một số lĩnh vực mà bạn đạt được kết quả nổi trội. Bởi vậy bạn nên dành thời gian để thử và xác định những thế mạnh của mình.

 

Tìm điểm mạnh của bản thân 6 - Các bài test năng lực

 

Bạn có thể có nhiều thế mạnh chứ không phải một. Bạn có thể cân nhắc các bài test để tìm hiểu thế mạnh của mình. Anh có để link một số bài test hay trong phần comment của video này. Các bạn có thể tham khảo thử.


TÓM LẠI TÌM ĐIỂM MẠNH CỦA BẢN THÂN 


Tóm lại có 6 thử giúp bạn xác định được thế mạnh của mình. Đó là

1.   Hồi nhỏ bạn dành thời gian cho việc gì

2.   Người ta hay khen bạn vì điều gì

3.   Bạn giỏi điều gì một cách tự nhiên

4.   Điều gì khiến bạn quên khái niệm thời gian

5.   Những kết bật bạn đạt được là gì

6.   Các bài test năng lực

 

Anh mong là những nội dung hữu ích với các bạn. Anh cũng thành thật là hiếm có điều gì đúng 100%. Những nội dung anh chia sẻ có cái phù hợp có cái chưa. Anh mong nhận được thêm những chia sẻ của các bạn về chủ này trong phần comment để chúng ta có thể cùng nhau học hỏi và phát triển. Xin chúc các bạn sức khỏe và thành công. Hẹn gặp lại các bạn ở trong những video tiếp theo.


Trân trọng,

Bs Nguyễn Đức Vượng. 

Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.