Kỹ năng mềm phần 8 - Kỹ năng thấu hiểu bản thân

Kỹ năng mềm phần 8. Kỹ năng thấu hiểu bản thân. Chia sẻ bởi Bác sĩ Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM.

Nếu bạn muốn có một cuộc sống như bạn mong ước thì bạn phải biết bạn mong ước điều gì. Vậy cuối cùng, bạn thực sự mong ước điều gì ?

 

Anh cũng đã bất ngờ khi được hỏi câu hỏi này và ở thời điểm đó, anh cũng chưa trả lời được. Đó cũng là giai đoạn mà anh còn khá mông lung và chưa thể nhìn ra được con đường mà mình muốn theo đuổi. Anh cũng đã dành rất nhiều thời gian để tìm câu trả lời và trong video này, anh sẽ chia sẻ về hành trình để chúng ta có thể hiểu được bản thân thực sự muốn gì ?

 

Thấu hiểu bản thân Bước 1: Bạn cần tạo không gian yên tĩnh để suy nghĩ

 

Khi xung quanh bạn là một mớ hỗn độn công việc, những tin nhắn trên mạng xã hội, những cuộc hẹn tới tấp. Rất khó để bạn có thời gian tự lắng nghe chính mình. Bạn sẽ bị cuốn đi, và sẽ mãi bị cuốn đi cho tới giây phút bạn kiệt sức vì nhận ra đây không phải những điều bạn muốn.

 

Bởi vậy bạn cần dành thời gian cho bản thân để suy nghĩ, có thể là ngồi thiền, có thể là ngồi trong quán cafe yên tĩnh và nhìn ngắm không gian xung quanh, có thể là một vài phút trước khi đi ngủ, bạn có thể làm bất cứ điều gì, miễn là bạn có thể tập trung và tự hỏi chính mình, bạn muốn gì ?

 

Thấu hiểu bản thân Bước 2: Bạn cần có chất liệu để suy nghĩ

 

Bạn thích ở đâu, bạn thích ăn cái gì, bạn muốn làm nghề gì, bạn thích chơi những người bạn như thế nào, cuộc sống này có gì để bạn háo hức, những người khác mong muốn điều gì, … Nếu bạn không dành thời gian để trải nghiệm thì rất khó để bạn biết được. Dĩ nhiên chúng ta không có đủ thời gian để làm tất cả những điều đó. Sau là đây là những cách mà anh đã dùng để tăng được trải nghiệm của mình

 

1. Gặp gỡ những người bạn tới từ nhiều lĩnh vực khác nhau.

 

Anh vẫn luôn duy trì những mối quan hệ bạn bè từ thời cấp 3, bây giờ các bạn làm ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Lâu lâu có thời gian rảnh, chẳng hạn nghỉ lễ nghỉ Tết, anh luôn dành một khoảng thời gian để gặp gỡ các bạn tới từ những lĩnh vực khác để hỏi về trải nghiệm cuộc sống của họ, họ đang làm họ thấy thế nào họ những mong muốn nào ... Những cuộc trò chuyện như vậy thường chân thực và cho bạn nhiều thông tin hơn. Một cách hay để làm điều này là khi bạn đi chơi hoặc đi ăn, bạn chỉ cần lên lịch một cuộc gặp ngắn khoảng 1-2 tiếng tại một nơi gần đó là xong. Đơn giản và nhanh gọn. Anh đã duy trì thói quen này từ hồi học cấp 3 và tới nay những cuộc trò chuyện như vậy giúp được cho anh rất nhiều.

 

2. Có những người bạn thích chia sẻ

 

Nếu mỗi ngày có người chia sẻ với bạn những kiến thức hay, những kỹ năng tốt, những cơ hội trong cuộc sống thì bạn sẽ thấy được rõ hơn những mong muốn của mình, cũng như những con đường cho tương lai. Không phải dễ dàng tìm được những người như vậy. Những người bạn như vậy thường xuất hiện từ những môi trường học tập và làm việc nghiêm túc, do đó việc tiếp cận những môi trường như vậy sẽ mang lại cho bạn rất nhiều hiểu biết và cơ hội. Rất nhiều cơ hội anh có được là tới từ những người bạn như vậy.

 

3. Dành thời gian tăng trải nghiệm trong cuộc sống

 

Đi học là việc chúng ta cần làm, nhưng cuộc sống còn nhiều khía cạnh khác ngoài việc đi học. Bạn cần cho phép mình trải nghiệm cuộc sống bên cạnh nhiệm vụ học tốt, thi tốt. Tùy vào quỹ thời gian và điều kiện của mỗi người, một số việc bạn có thể làm để tăng thêm trải nghiệm trong cuộc sống là

-      Đi du lịch trong và ngoài nước

-      Đi làm thêm đúng mức

-      Đọc báo và thời sự

-      Cập nhật tin tức chính thống trên mạng xã hội

Đặc biệt là đi du lịch và đọc báo là hai thói quen đã giúp anh rất nhiều trong thời gian tìm hiểu bản thân mình thực sự muốn gì. Anh sẽ nói về những chủ đề này chi tiết hơn trong các video khác

 

Thấu hiểu bản thân Bước 3: Bắt đầu thành thật trò chuyện với chính mình

 

Sau khi đã có đủ chất liệu, bạn cần thành thật trò chuyện với chính mình. Hai chữ thành thật là rất quan trọng. Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng đây lại là rất khó. Mong muốn của bạn phải là mong muốn của bạn, mong muốn này không tới từ việc làm hài lòng hay để gây ấn tượng với những người xung quanh.

 

Đây là những câu hỏi mà anh gợi ý

-      Bạn thích điều gì, bạn không thích điều gì

-      Cái gì làm bạn yêu, cái gì làm bạn ghét

-      Bạn giỏi cái gì, bạn yếu cái gì

-      Bạn ngưỡng mộ ai, hình mẫu cuộc sống bạn mong muốn là gì

-      Bạn có thể có được những điều đó không và bạn cần gì để đạt được mong muốn của bạn, nó có thực tế không …

 

Các bài test về tính cách, IQ và EQ. Đặc biệt là những bài test về tính cách sẽ giúp bạn rất nhiều trong bước này. Anh có để đường dẫn cho các bài test này trong phần cmt của video.

 

Thấu hiểu bản thân Bước 4: Dũng cảm tưởng tượng về cuộc sống bạn mong ước

 

Bạn hãy dũng cảm tưởng tượng một cuộc sống mà bạn mong ước, sau khi tưởng tượng được thì bạn mới chọn ra được những thứ khả thi để theo đuổi. Nếu bạn tưởng tượng được 10 điều, bạn sẽ chọn được 1-2 điều khả thi. Và khi bạn bắt đầu làm được 1-2 điều bạn sẽ có thêm nguồn lực để đạt được thêm những điều khác. Vì vậy nếu bạn tưởng tượng được càng nhiều thì bạn sẽ chọn ra được càng nhiều thứ khả thi và nếu bạn làm được, cuộc sống của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều. Đừng giới hạn bản thân mình, hãy dũng cảm mơ ước.

 

Thấu hiểu bản thân Bước 5: Thường xuyên ghi chép và cập nhật trải nghiệm của bản thân

 

Đây là thói quen mà anh giữ tới ngày hôm nay, bất cứ khi nào anh nghĩ được điều gì đó có ý nghĩa với cuộc sống của anh, anh đều ghi lại. Cái gì anh thích, cái gì không, món nào ăn ngon, món nào không, mình thích điểm này của người này, mình không thích điểm này của người khác … Anh chỉ ghi chép ngắn gọn như vậy trên điện thoại, để dễ dàng cập nhật. Không tốn nhiều thời gian nhưng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Nếu bạn duy trì thói quen này, bạn sẽ dần hiểu và đánh giá được mình thực sự muốn gì. Việc này sẽ giúp bạn cập nhật và hiệu chỉnh những mong ước của bạn cho phù hợp hơn với thực tế.

 

Tóm lại, để hiểu được bạn mong muốn điều gì, bạn có thể

1.   Tạo không gian yên tĩnh để suy nghĩ

2.   Chuẩn bị nhiều chất liệu để suy nghĩ bằng nhiều cách

3.   Thành thật trò chuyện với bản thân

4.   Dũng cảm tưởng tượng về cuộc sống bạn mong ước

5.   Thường xuyên ghi chép và cập nhật những trải nghiệm bạn có

 

Anh mong là những nội dung hữu ích với các bạn. Anh cũng thành thật là hiếm có điều gì là chân lý, luôn đúng và mãi đúng. Những nội dung anh chia sẻ có cái phù hợp có cái chưa. Anh mong nhận được thêm những chia sẻ của các bạn về chủ này trong phần comment để chúng ta có thể cùng nhau học hỏi và phát triển. Xin chúc các bạn sức khỏe và thành công. Hẹn gặp lại các bạn ở trong những video tiếp theo.


Trân trọng,

Bs Nguyễn Đức Vượng. 

Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.