Kỹ năng mềm phần 7 - Kỹ năng tư duy hiệu quả

Kỹ năng mềm phần 7. Kỹ năng tư duy hiệu quả. Chia sẻ bởi Bác sĩ Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM.

Suy nghĩ là điều mà chúng ta làm hằng ngày, nếu chúng ta có thể suy nghĩ một cách rõ ràng và hiệu quả, hay nói cách khác là tư duy tốt hơn, thì cuộc sống của chúng ta sẽ thuận lợi hơn và công việc của chúng ta cũng sẽ đạt được nhiều kết quả hơn.

 

Trong video này anh sẽ chia sẻ 4 câu hỏi đơn giản mà bạn có thể sử dụng trong quá trình tư duy về bất cứ vấn đề gì, đặc biệt là những vấn đề quan trọng.

 

Kỹ năng tư duy 1 - Cốt lõi vấn đề là gì

 

Khi bạn suy nghĩ về một thứ gì đó, hãy hỏi cốt lõi vấn đề là gì, điều này sẽ mang tới cho bạn sự hiểu biết sâu sắc hơn. Nói một cách đơn giản là chia nhỏ những vấn đề lớn. Mọi vấn đề lớn đều là tập hợp của nhiều vấn đề nhỏ hơn. Và khi chúng ta nhìn được những vấn đề nhỏ này thì chúng ta có thể tìm cách tác động lên chúng. 

 

Anh ví dụ khi chúng ta thấy một người thừa cân thì thường chúng ta sẽ nghĩ ngay về chế độ ăn, tuy nhiên việc thay đổi chế độ ăn đơn thuần thường là không đủ. Chúng ta nên tìm hiểu cốt lõi vì sao người đó thừa cân, có thể là có rất nhiều nhân và khi chúng ta hiểu được những nguyên nhân này, chúng ta có thể nhìn ra hướng thay đổi. Nếu những nguyên này khó thay đổi thì chúng ta cũng hiểu và đồng cảm hơn cho họ.

 

Kỹ năng tư duy 2 - Nếu như vậy thì sao

 

Bạn có thể đưa ra được nhiều quyết định tốt khi có những suy nghĩ rõ ràng. Để có suy nghĩ rõ ràng thì bạn có thể thử kỹ thuật tư duy chuỗi, hay nói đơn giản hơn là nếu như vậy thì sao.

 

Anh ví dụ: Nếu bạn bắt đầu giảm cân thì khó khăn là gì … Nếu khó khăn là như vậy thì làm gì để tránh … Nếu tránh thì cần chuẩn bị những gì  … Nếu chuẩn bị rồi mà vẫn thất bại thì làm gì nữa …

 

Bạn có thể sử dụng kỹ năng này để suy nghĩ về những việc bạn quan tâm, đặc biệt là cho những công việc ở trong tương lai. Những câu hỏi nếu thì liên tục như vậy sẽ giúp bạn vẽ ra được rất nhiều viễn cảnh để bạn có thể chuẩn bị tốt hơn.

 

Kỹ năng tư duy 3 - Thực sự có đúng vậy không

 

Đôi khi chúng ta nghĩ quá nhiều và chúng ta lạc trong dòng suy nghĩ của chính mình. Bởi vậy để có thể suy nghĩ thấu đáo và trọn vẹn hơn, bạn cần có thông tin kiểm chứng từ thực tế. Thực tế là kết quả cuối cùng và thường cung cấp cho chúng ta những thông tin quan trọng nhất.

 

Anh ví dụ: Bạn nghĩ là theo đuổi lĩnh vực nghệ thuật sẽ tốt, sự thực bạn nghĩ như vậy có đúng không. Thực tế khi theo đuổi con đường nghệ thuật thì bao nhiêu người thành công và những yếu tố để thành công là gì, bạn có những yếu tố đó không , bạn cần chuẩn bị gì …

 

Khi bạn có nhiều thông tin từ thực tế, dòng suy nghĩ của bạn sẽ rõ ràng và hiệu quả hơn. Bởi vậy trong quá trình suy nghĩ, bạn nên cố gắng tìm kiếm thật nhiều nguồn thông tin từ thực tế.

 

Kỹ năng tư duy 4 - Mình còn bỏ lỡ điều gì không

 

Câu hỏi này sẽ giúp cho bạn rất nhiều khi lên kế hoạch làm một điều gì đó. Bởi vậy, khi chúng ta hình thành một quan điểm, một kết luận. Bạn hãy luôn hỏi là mình còn bỏ lỡ điều gì không. Lý do là những kết luận hình thành từ những thông tin mà chúng ta có. Mà những thông tin chúng ta có không phải là tất cả những gì xảy ra trong thực tế. Bởi vậy bạn hãy luôn mở lòng mình để đón nhận những luồng suy nghĩ khác và sẵn sàng để thay đổi.

 

Tóm lại, có một số câu hỏi mà bạn có thể dùng để tư duy logic hơn đó là

1.   Cốt lõi vấn đề là gì

2.   Nếu như vậy thì sao

3.   Thực sự có như vậy không

4.   Mình còn bỏ lỡ điều gì không

 

Anh mong là những nội dung hữu ích với các bạn. Anh cũng thành thật là hiếm có điều gì là chân lý, luôn đúng và mãi đúng. Những nội dung anh chia sẻ có cái phù hợp có cái chưa. Anh mong nhận được thêm những chia sẻ của các bạn về chủ này trong phần comment để chúng ta có thể cùng nhau học hỏi và phát triển. Xin chúc các bạn sức khỏe và thành công. Hẹn gặp lại các bạn ở trong những video tiếp theo.

 

Nguồn tham khảo

- Neuronswaves. Critical Thinking, Logic & Problem Solving: The Complete Guide to Superior Thinking, Systematic Problem Solving, Making Outstanding Decisions, and Uncover Logical Fallacies Like a Pro

 

Trân trọng,

Bs Nguyễn Đức Vượng.

Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.