Kỹ năng mềm phần 6 - Kỹ năng tự học nhanh và hiệu quả

Kỹ năng mềm phần 6. Kỹ năng tự học nhanh và hiệu quả. Chia sẻ bởi Bác sĩ Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM.

Chúng ta đang sống trong một thế giới của sự thay đổi , và thực sự thay đổi nhanh tới mức chóng mặt. Hàng loạt những khái niệm và công nghệ mới ra đời đòi hỏi chúng ta phải cập nhật liên tục. Vậy làm sao để chúng ta có thể học những kiến thức, kỹ năng mới một cách nhanh và hiệu quả nhất. Đó là nội dung của video này.

 

Kỹ năng tự học 1 - Xác định rõ mục tiêu học đề làm gì

 

Khi bạn học một thứ gì mới, bạn cần xác định rõ bạn học để làm gì. Học để thi cử khác với việc học để ứng dụng vào cuộc sống, học để biết khác với học để trở thành chuyên gia. Mỗi mục tiêu sẽ có cách tiếp cận khác nhau. Trong video này anh sẽ nói về cách học những thứ mới để biết ở mức độ nền tảng và có thể ứng dụng nhanh vào trong cuộc sống. Nếu bạn quan tâm về việc học để thi cử trong các lĩnh vực chuyên sâu thì bạn có thể xem chuỗi video học tốt mà anh đã làm trước đây, đường dẫn ở trong phần cmt của video này.

 

Kỹ năng tự học 2 - Làm quen nhanh với những khái niệm mới

 

Trước khi học, bạn cần nắm được một số khái niệm căn bản. Những khái niệm này là nền tảng cho bạn tiếp tục cải thiện. Có một số cách mà anh thường áp dụng.

 

1.   Coi video trên youtube: Đa phần những thứ bạn quan tâm đều có trên youtube. Bạn chỉ cần tìm và chọn ra một số video chất lượng để coi là đã đủ để nắm những khái niệm cần thiết để bắt đầu.

2.   Các khóa học online: Có nhiều nền tảng học trực tuyến để cung cấp cho bạn những khóa học với kiến thức được chọn lọc. Trên các nền tảng này bạn có thể học được đủ thứ kiến thức mà bạn muốn trong một thời gian ngắn. Các bạn có thể tham khảo những nền tảng học trực tuyến mà anh đề xuất trong phần comment của video này. Nhiều đại học nổi tiếng trên thế giới cũng làm những khóa học miễn phí trên website của họ.

3.   Các khóa học ngắn hạn với người hướng dẫn thực tế: Đây là hình thức học tập nhanh và hiệu quả, bạn sẽ có người hướng dẫn cho bạn và phản hồi khi bạn gặp khó khăn, đồng thời môi trường học tập thực tế thường mang lại nhiều cảm hứng cho việc học tập. Các khóa học tốt đến từ những trung tâm uy tín (chẳng hạn như những đại học lớn) còn cung cấp cho bạn chứng chỉ đàng hoàng sau khi học để bạn có thể làm đẹp hồ sơ của mình. Khi tham gia những khóa học này, bạn sẽ có thêm mối quan hệ với giảng viên và các bạn cùng học. Những mối quan hệ này đôi khi còn mang lại nhiều giá trị hơn là những kiến thức bạn học được. 

4.   Học 1 kèm 1 với chuyên gia. Đây là hình thức học tập với giáo trình được thiết kế tối ưu cho bạn và thời gian linh hoạt theo nhu cầu của bạn. Hình thức này hợp với những bạn có công việc bận rộn và tài chính tốt.

 

Kỹ năng tự học 3 - Áp dụng thực tế và tiếp tục cải thiện

 

Sau khi bạn đã làm quen với những khái niệm mới, bạn có thể áp dụng thực tế và tiếp tục cải thiện. Có một số điểm bạn cần lưu ý là

1.   Đừng quá vội vàng, mỗi ngày học một chút thường có hiệu quả hơn là cố gắng nhồi nhét.

2.   Nên học những kiến thức trọng tâm và căn bản trước, rồi cải thiện dần dần. Theo luật 80-20 thì 80% hiệu quả tới từ 20% kiến thức. Hãy tìm hiểu và học 20% này trước là bạn có thể ứng dụng được kha khá rồi.

3.   Nếu mục tiêu của bạn là học để áp dụng vào cuộc sống thì vừa học vừa làm, học tới đâu làm tới đó sẽ mang lại nhiều giá trị hơn là học kiến thức đơn thuần.

4.   Tìm cách để nhận được phản hồi chất lượng. Những phản hồi chất lượng sẽ giúp bạn nhận ra những khía cạnh bạn cần cải thiện và từ đó giúp bạn tốt hơn.

5.   Học một thứ mới chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Dù bạn học điều gì, nếu bạn muốn đạt kết quả tốt thì cũng cần tới sự tập trung và kiên trì. Bạn càng làm nhiều thì bạn sẽ có càng nhiều trải nghiệm để có thể tiếp tục cải thiện và kết quả bạn đạt được càng tốt.

 

Tóm lại, để học một thứ mới bạn cần xác định rõ mục tiêu học để làm gì, bạn có thể bắt đầu học bằng việc làm quen với cái khái niệm mới thông qua nhiều kênh học tập khác nhau, sau khi đã nắm được các khái niệm nền tảng thì bạn có thể áp dụng vào thực tế và tiếp tục cải thiện.

 

Mong là những chia sẻ này có thể giúp ích được cho các bạn. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian cho những video của anh. Hẹn gặp các bạn trong những video tiếp theo.


Trân trọng, 

Bs Nguyễn Đức Vượng.


Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.