Kỹ năng mềm phần 5 - Kỹ năng tập trung hiệu quả

Kỹ năng mềm phần 5. Kỹ năng tập trung hiệu quả. Chia sẻ bởi Bác sĩ Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM.

Chúng ta đang sống trong một thế giới có nhiều điều kỳ thú và hấp dẫn. Nhưng đôi khi chính những điều ấy lại khiến chúng ta sao nhãng. Vậy làm sao để chúng ta có thể tập trung và hoàn thành công việc thật nhanh trước khi cho phép bản thân được du ngoạn. Đó chính là nội dung của video này. Và đây chắc chắn là một video thú vị.

 

Kỹ năng tập trung 1 - Loại bỏ các yếu tố gây sao nhãng từ môi trường bên ngoài.

 

Mỗi người bị sao nhãng bởi những yếu tố khác nhau. Bạn cần nhận ra những yếu tố này để kiểm soát chúng. Ví dụ anh thường bị sao nhãng bởi điện thoại và mạng xã hội. Do đó, trước khi làm việc anh thường cất điện thoại ở nơi anh không còn nhìn thấy để ngừng nghĩ về nó. Đây là một ý rất quan trọng vì khi bạn để điện thoại ở gần mình, ngay cả khi bạn không mở điện thoại, tâm trí bạn lúc này cũng đã sao động. Bạn sẽ liên tục nghĩ về tấm hình mình vừa up, tin nhắn mình vừa gửi và hàng loạt thứ liên quan. Bởi vậy, để ngừng nghĩ về những thứ này, anh thường bỏ điện thoại ở nơi anh không còn nhìn thấy.

 

Kỹ năng tập trung 2 - Bạn nên có một kế hoạch làm việc rõ ràng

 

Khi bạn không có một kế hoạch rõ ràng, mọi thứ trở nên mơ hồ. Và khi mọi thứ đều mơ hồ thì khả năng bạn mất tập trung là rất cao. Bạn nên viết rõ ra những việc bạn cần làm và làm theo những đầu việc đó. Thói quen này sẽ giúp bạn giải phóng bộ nhớ của mình khỏi sự rối ren và giúp bạn tập trung hơn rất nhiều.

 

Kỹ năng tập trung 3 - Ưu tiên làm việc theo nhịp sinh học

 

Mỗi người có một nhịp sinh học khác nhau. Có bạn thường xuyên tỉnh táo vào buổi sáng. Ngược lại có bạn tỉnh táo hơn vào buổi chiều. Bạn cần tự trải nghiệm và tìm cho mình khoảng thời gian bạn tập trung nhất để giải quyết những công việc cần tới sự tập trung.

 

Kỹ năng tập trung 4 - Chăm sóc sức khỏe tốt

 

Nếu bạn muốn não bộ hoạt động tốt thì bạn phải chăm sóc cơ thể của bạn thật tốt. Bao gồm ngủ đủ, ăn uống điều độ và tập thể dục. Bạn không thể tập trung nếu bạn thiếu ngủ thường xuyên, ăn uống toàn thức ăn nhanh và có một cơ thể lúc nào cũng uể oải được.

 

Kỹ năng tập trung 5 - Luyện tập thường xuyên

 

Cuối cùng, sự tập trung là một kỹ năng có thể luyện tập được. Nếu bạn luyện tập càng nhiều thì bạn sẽ làm càng tốt.

 

Có nhiều cách để rèn luyện sự tập trung như đọc sách, viết lách và rất nhiều app khác nhau. Một số app phổ biến là Headspace, Forest, Pomodoro … Đơn giản hơn, bạn có thể luyện tập dần bằng cách khi làm bất cứ việc gì, bạn chỉ tập trung làm việc đó và không đụng tới điện thoại hay làm việc khác cho tới khi bạn hoàn thành. Ban đầu có thể hơi khó khăn, nhưng dần nó sẽ trở thành thói quen và bạn sẽ tập trung hơn. Đây là cách anh thường dùng.

 

TÓM LẠI KỸ NĂNG TẬP TRUNG

 

1.   Tránh các yếu tố gây sao nhãng

2.   Lên kế hoạch làm việc rõ ràng

3.   Làm việc theo nhịp sinh học

4.   Chăm sức sức khỏe bản thân

5.   Thường xuyên rèn luyện kỹ năng tập trung

 

Cuối cùng, cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian cho những video của anh. Mong là những video này hữu ích với các bạn. Chúc các bạn sẽ rèn luyện được sự tập trung thật tốt và hoàn thành được những mục tiêu đã đề ra.

 

Nguồn tham khảo

Daniel Goleman. Focus: The Hidden Driver of Excellence

 

Trân trọng,

Bs Nguyễn Đức Vượng.

Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.