Kỹ năng mềm phần 4 - Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả

Kỹ năng mềm phần 4. Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả. Chia sẻ bởi Bác sĩ Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM.

Thời gian có lẽ là nguồn tài nguyên duy nhất mà chúng ta không thể tạo thêm. Chúng ta có thể tạo thêm tiền, mua thêm nhà, kiếm thêm một tấm bằng nhưng không thể tạo thêm thời gian hiện hữu trên trái đất. Mỗi ngày mỗi người chỉ có 24 giờ. Bởi vậy quản lý thời gian luôn nằm trong những chủ đề mà anh quan tâm nhất. Trong video này anh sẽ chia sẻ những điều hay nhất mà anh học được về việc quản lý và sử dụng thời gian để chúng ta có thể làm việc hiệu quả, sống vui vẻ và trọn vẹn hơn.

 

Quản lý thời gian 1 - Quản lý thời gian không phải để làm được nhiều việc hơn mà là có nhiều kết quả hơn

 

Đây là điều đã thay đổi cách anh suy nghĩ về việc quản lý thời gian. Mục tiêu cuối cùng của việc quản lý thời gian không phải là viết ra một danh sách chi chít công việc mà là làm sao để chúng ta dùng thời gian và đạt được nhiều kết quả hơn. Trước khi chúng ta bắt tay vào làm, hãy nghĩ về những điều bạn muốn đạt được và bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng trước giờ chúng ta đang dành thời gian cho rất nhiều việc không mang lại kết quả gì, đó chính là những thứ lãng phí thời gian và sức lực của chúng ta. Việc bạn giảm được những thứ này đã giúp bạn tiết kiệm được một lượng thời gian rất lớn.

 

Quản lý thời gian 2 - Tập trung vào những điều quan trọng nhất

 

Theo thuyết 80-20 thì 80% kết quả sẽ tới từ 20% những công việc quan trọng nhất. Bởi vậy trong mỗi khoảng thời gian anh luôn làm cho mình một danh sách gồm một vài việc quan trọng nhất, có ý nghĩa nhất và bắt buộc phải thực hiện. Anh chỉ cần hoàn thành những việc này là đã đạt được rất nhiều kết quả rồi. Sau khi chia một khoảng thời gian cho những việc này, anh mới chia phần thời gian còn lại cho những công việc khác. Đây là cách giúp chúng ta tránh được tình trạng chìm trong núi công việc, liên tục làm việc mà không đạt được nhiều kết quả.

 

Quản lý thời gian 3 - Sắp xếp công việc theo mức độ ưu tiên

 

Khi chúng ta có một danh sách công việc cần làm, chúng ta cần phải sắp xếp chúng theo mức độ ưu tiên. Việc gì cần làm trước thì làm trước, việc gì cần làm sau thì làm sau. Việc ghi ra rõ ràng những đầu việc cần làm giúp giải phóng não bộ của bạn. Nếu không ghi ra cụ thể, bạn sẽ chìm trong một mớ suy nghĩ rối ren. Khi bạn ghi ra rõ ràng những điều bạn cần làm và thứ tự ưu tiên của chúng, bạn không cần nghĩ về những điều này nữa. Hiện nay có rất nhiều phần mềm và ứng dụng để lên kế hoạch làm việc, các bác có thể tham khảo các ứng dụng mà anh đề xuất trong đường dẫn ở phần comment.

 

Quản lý thời gian 4 - Nói không là kỹ năng cần thiết

 

Một ngày chỉ có 24 tiếng, nếu chúng ta làm quá nhiều công việc, chắc chắn hiệu suất từng công việc sẽ giảm. So với việc chúng ta toàn tâm toàn ý làm một số việc nhất định. Điều đó là chắc chắn rồi. Bởi vậy việc bạn nói không với những công việc nằm ngoài mục tiêu chính của bạn, là cách bạn tiết kiệm thời gian và sức lực để hoàn thành những công việc quan trọng mà bạn mong muốn.

 

 

Quản lý thời gian 5 - Luôn có một buổi trống lịch trong tuần

 

Mỗi tuần anh dành ít nhất một buổi trống lịch hoàn toàn để nghỉ ngơi và làm những việc chưa hoàn thành trong tuần, cũng như những việc đột xuất. Thứ 1, nếu bạn sắp lịch kín cả tuần thì khi có công việc đột xuất bạn sẽ không còn thời gian để xử lý. Thứ 2 việc nghỉ ngơi đi chơi là cần thiết cho cơ thể của bạn, việc này giúp bạn không bị kiệt sức về cả mặt thể chất và tinh thần. Khi bạn nghỉ ngơi đầy đủ thì bạn có khả năng tập trung tốt hơn và từ đó làm việc tốt hơn. Thường thì anh sẽ để buổi trống lịch vào cuối tuần, nếu có việc gấp cần làm thì anh làm, còn không thì anh nghỉ ngơi đi chơi gặp gỡ bạn bè. 

 

Quản lý thời gian 6 - Nếu bạn không làm được hết những việc đã đề ra thì sao

 

Thực ra thì cuối cùng sau một ngày , nhiều khi bạn không thể hoàn thành hết được mọi việc bạn muốn. Lúc này, bạn có thể chọn là hài lòng với những việc bạn đã làm hoặc không hài lòng. Anh nghĩ là nếu chúng ra đã có những mục tiêu lớn và quan trọng trong đầu thì chậm một chút nhanh một chút cũng chẳng sao, quan trọng nhất là chúng ta có thể tới được đích. Bởi vậy sau mỗi ngày anh luôn biết ơn vì những gì anh đã làm được, có thể nó ý nghĩa, có thể chưa nhưng hãy cho phép bản thân mình được vui vẻ để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho một ngày mới đầy năng lượng.

 

Tóm lại, quản lý thời gian tốt sẽ giúp bạn đạt được nhiều kết quả hơn chứ không phải là bận rộn hơn. Bạn nên lên kế hoạch những việc quan trọng cần làm theo mức độ ưu tiên, nói không với những việc không liên quan tới con đường mà bạn đang theo đuổi, mỗi ngày cố gắng hoàn thành việc quan trọng nhất và luôn dành một buổi trống ở trong tuần để nghỉ ngơi và sử dụng khi cần thiết.

 

Mong là video này hữu ích với các bạn. Xin cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian cho những video của anh. Hẹn gặp lại các bạn trong những video tiếp theo của bộ video này. 

 

Nguồn tham khảo

- Harvard Business Essentials. Time Management: Increase Your Personal Productivity And Effectiveness.

 

Trân trọng,
Bs Nguyễn Đức Vượng.

Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.