Kỹ năng mềm phần 12 - Kỹ năng tìm ý tưởng mới khi cần

Kỹ năng mềm phần 12. Kỹ năng tìm ý tưởng mới khi cần. Chia sẻ bởi Bác sĩ Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM. 

Dù bạn đang theo đuổi lĩnh vực nào, sẽ luôn có thời điểm mà bạn cần tìm và đưa ra những ý tưởng mới để có những bước tiến trong công việc cũng như trong cuộc sống. Đây không phải là một việc dễ dàng ngay cả với những người có nhiều kinh nghiệm.

 

May thay, có một số phương pháp có thể giúp bạn tăng được hiệu quả trong quá trình tạo ý tưởng mới. Việc làm theo những phương pháp này sẽ giúp bạn tăng được khả năng hình thành những ý tưởng mới. Đó chính là nội dung của video này.

 

Tìm ý tưởng mới 1 - Khi nào cần tìm ý tưởng mới ?

 

Đây là điều mà bạn cần lưu ý. Không phải trong tất cả trường hợp, ý tưởng mới đều tốt. Bởi vậy, trong những bối cảnh nhất định khi việc đề xuất những ý tưởng là hợp lý và cần thiết thì bạn mới nên đi tìm. Nói đơn giản là cần thì làm còn không cần thì thôi.

 

Vậy khi nào cần tới những ý tưởng mới. Thường là có hai trường hợp sau.

-      Thứ 1: Khi được yêu cầu. Chẳng hạn như bài tập về nhà, công việc ở cơ quan, những vấn đề xảy ra trong cuộc sống, nếu bạn làm nghệ thuật thì đó là viết một tác phẩm mới … khi đó đã có nhu cầu rõ ràng rồi.

-      Thứ 2: Khi bạn muốn làm một điều gì đó mới. Nghĩa là chưa có nhu cầu rõ ràng, chưa có một vấn đề rõ ràng để giải quyết. Khi này, một phương pháp được đề xuất là hãy nhìn vào cuộc sống, ở đâu có sự phàn nàn, ở đó có nhu cầu cho một giải pháp. Anh ví dụ: Đi từ nơi này sang nơi khác bằng xe quá lâu, nên người ta đề xuất ra việc làm cao tốc (tức là làm ngắn con đường) hoặc đi bằng máy bay (tức là đi sử dụng một phương tiện khác).

 

Tìm ý tưởng mới 2 - Chất liệu tạo ý tưởng

 

Chất liệu tạo ý tưởng luôn tới từ cuộc sống. Trước khi tìm ý tưởng mới, bạn nên đi tìm những ý tưởng đã có. Và dựa trên nền tảng đó, với sự suy nghĩ logic bạn có thể thêm vào điều gì đó mới để tạo nên ý tưởng mới. Hiểu một cách đơn giản, bạn là người đầu bếp, bạn sẽ nấu một món ăn mới, nhưng để nấu món ăn này bạn cần có những nguyên liệu hiện có. Một số cách mọi người hay làm để tổng hợp chất liệu đó là: Đọc sách báo, tham khảo các chuyên gia,tham gia các hội thảo, tìm kiếm thông tin trên mạng và từ chính trải nghiệm trong cuộc sống của mỗi chúng ta.

 

Bởi vậy các ý tưởng mới thường tới từ những người có kiến thức và trải nghiệm. Nhưng một ý thú vị hơn, đó là mỗi người chúng ta đều có những chất liệu riêng trong cuộc sống, có những kỹ năng riêng trong một hoàn cảnh sống riêng, nên chúng ta có thể tạo ra những ý tưởng mới mang màu sắc của riêng mình.

 

Tìm ý tưởng mới 3 - Phương pháp tạo ý tưởng

 

Sau khi bạn nhìn được rõ nhu cầu cần giải quyết, và có những chất liệu thiết thì bạn có thể bắt đầu quá trình tạo ý tưởng. Có nhiều phương pháp được đề xuất. Sau đây là 3 cách thường được sử dụng

-      Cách 1: Cải tiến các ý tưởng hiện có. Chẳng hạn: Xe hơi sử dụng nguyên liệu xăng, ý tưởng mới là cũng xe hơi nhưng sử dụng nguyên liệu điện. 

-      Cách 2: Kết nối nhiều ý tưởng lại với nhau. Chẳng hạn: Đi từ nhà tới trường có thể đi xe bus tới gần trường rồi sau đó đi ôm. Ý tưởng này kết nối giữa đi xe bus và đi xe ôm.

-      Cách 3: Sử dụng một ý tưởng được ứng dụng ở lĩnh vực này sang lĩnh vực khác, ở nơi này sang nơi khác. Anh ví dụ: người ta dùng máy CT chụp phim phục vụ cho mục tiêu khám và chữa bệnh, một cách ứng dụng mới đó là sử dụng máy CT để chụp các mẫu hóa thạch nhằm tính tuổi của hóa thạch.

 

Tóm lại, nhu cầu tạo ý tưởng mới tới từ cuộc sống, khi cần thiết. Chất liệu tạo ý tưởng mới tới từ nhiều nguồn thông tin. Có 3 cách thường được dùng để tạo ý tưởng mới là thay đổi ý tưởng hiện có, kết nối các ý tưởng hiện có và ứng dụng ý tưởng ở một lĩnh vực này sang một lĩnh vực khác.

 

Anh mong là những nội dung hữu ích với các bạn. Anh cũng thành thật là hiếm có điều gì là chân lý, luôn đúng và mãi đúng. Những nội dung anh chia sẻ có cái phù hợp có cái chưa. Anh mong nhận được thêm những chia sẻ của các bạn về chủ này trong phần comment để chúng ta có thể cùng nhau học hỏi và phát triển. Xin chúc các bạn sức khỏe và thành công. Hẹn gặp lại các bạn ở trong những video tiếp theo.

 

Trân trọng,

Bs Nguyễn Đức Vượng.

Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.