Kỹ năng mềm phần 11 - Cách bớt lo nghĩ và theo đuổi ước mơ

Kỹ năng mềm phần 11. Cách bớt lo nghĩ và theo đuổi ước mơ. Chia sẻ bởi Bác sĩ Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM. 

Khi chúng ta muốn làm một điều gì đó mới, thường là để có những bước tiến trên chặng đường tương lai. Chúng ta sẽ lo nghĩ, nhưng đôi khi những lo nghĩ này quá mức và khiến chúng ta không dám theo đuổi ước mơ của mình. Trong video này, anh sẽ nói về những cách thực tế để bạn có thể bớt lo nghĩ quá mức hơn và mạnh dạn đi tiếp trên chặng đường bạn theo đuổi.

 

Anh cũng cần phải làm rõ, anh đang nói về việc lo nghĩ quá mức khi làm một thứ gì đó mới chẳng hạn như: đi học đi thi tham gia các dự án mới công việc mới gặp gỡ những người mới … Anh không nói về tình trạng bệnh lý và rối loạn lo âu, nếu bạn thấy mình đang gặp vấn đề về rối loạn lo âu, bạn hãy mạnh dạn tìm sự trợ giúp từ các bác sĩ và chuyên gia lĩnh vực tâm lý tâm thần khi cần. So với trước đây, hiện nay lĩnh vực này ngày càng được quan tâm và có nhiều chuyên gia giỏi. Bởi vì sức khỏe tinh thần là một trong những cột trụ của sức khỏe chúng ta.

 

Bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu vào nội dung chính của video này. Sau đây là 5 cách bạn có thể thử để bớt lo nghĩ hơn khi làm một thứ gì đó mới.

 

Bớt lo nghĩ và theo đuổi ước mơ 1 - Hãy nghĩ theo kiểu thử nghiệm

 

Khi anh suy nghĩ về việc làm một cái gì mới, anh luôn tự nhủ bản thân đây chỉ một thử nghiệm. Khi bạn nghĩ theo kiểu thử nghiệm, bạn sẽ giảm được áp lực từ việc phải đưa ra quyết định. Bạn chỉ sẽ suy nghĩ về kết quả của công việc, nếu kết quả tốt thì làm, nếu không tốt thì thôi, nếu chưa rõ thì cần nghiên cứu thêm. Nói đơn giản khi chúng ta tiếp cận một vấn đề, thay vì mong muốn một kết quả rõ ràng như chúng ta muốn thì chúng ta sẽ tự hỏi là điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta làm và cách đánh giá những kết quả này, như vậy sẽ giảm đi sự lo lắng và tăng lên sự thú vị.

 

Ví dụ: khi suy nghĩ về việc có nên hát trước mặt mọi người trong buổi tiệc cuối năm không, thay vì việc ép mình phải hát hay và lo mọi người sẽ chê cười nếu mình hát dở. Anh sẽ nghĩ đây là một thử nghiệm, trong thử nghiệm này anh sẽ tập hát trước, sau đó hát cho mọi người nghe, có thể là anh hát tốt, có thể là anh hát được, hoặc anh hát tệ. Trong trường hợp anh hát tệ thì cũng có ngại một chút, nhưng mà anh đã cố gắng rồi nên chắc mọi người cũng không quá khắt khe. Vậy thì có gì phải nghĩ lo quá đâu, cứ lên hát thôi.

 

Bớt lo nghĩ và theo đuổi ước mơ 2 - Nếu bạn thấy nguy cơ, tiếp tục nghĩ về cách phòng ngừa nguy cơ

 

Khi bạn sợ hãi, tức là bạn đang cố gắng bước qua khỏi vùng an toàn của mình, đó là lúc bạn phát triển. Bạn sợ hãi vì có nhiều nguy cơ có thể xảy tới. Khi này thay vì dừng lại, bạn hãy cố gắng tiếp tục đi tìm cách giảm thiểu các nguy cơ này và nếu bạn tìm được thì bạn sẽ mạnh dạn hơn trong việc thực hiện.

 

Anh ví dụ: Khi anh chuẩn bị cho bài hát, nếu thực sự nó quan trọng, thì anh có thể tìm gia sư về tập riêng cho mình một bài để mình hát được được. Đó gọi là nguy cơ và phòng ngừa nguy cơ.

 

Ở đây có một điều thú vị là, những gì bạn sợ lại thường là những gì mang lại giá trị và sự phát triển cho bạn. Bạn chỉ cần nhìn ra nguy cơ để phòng ngừa. Cái khó hơn là lắm lúc bạn cũng không nhìn ra được nguy cơ. Vậy chúng ta làm gì để có thể nhìn ra những nguy cơ. Có 3 cách mà anh hay dùng

1.   Nghĩ theo một góc nhìn từ một người khác. Bạn hãy nghĩ thử xem nếu là ba mẹ bạn, thầy cô bạn, hay những người bạn ngưỡng mộ sẽ làm gì trong tình huống bạn đang gặp phải. Khi này, bạn sẽ nghĩ ra được thêm rất nhiều ý tưởng và nguy cơ khác nhau. Cách này không tốn tiền và khá dễ làm.

2.   Tìm ý kiến từ những người khác, có thể là hỏi trực tiếp người có kinh nghiệm, chuyên gia lĩnh vực bạn quan tâm, đọc sách của các tác giả nổi tiếng và tìm kiếm thêm thông tin trên mạng từ các nguồn uy tín, cách này sẽ khó hơn và tốn thời gian.

3.   Tìm tới những công ty tổ chức tư vấn chuyên nghiệp để tư vấn cho bạn về nguy cơ và cách phòng ngừa nguy cơ. Anh ví dụ như Mckinsey là một công ty tư vấn chuyên nghiệp cho khoảng 2 phần 3 các công ty trong danh sách Fortune 1000 hay 1000 công ty lớn nhất thế giới, những công ty này với những người quản trị cực kì có kinh nghiệm vẫn cần được tư vấn. Trong các lĩnh vực khác cũng đều có những tổ chức như vậy, khi cần bạn hãy tìm và liên hệ nhé. Cách này thì khá hiệu quả nhưng tốn tiền.

 

Bớt lo nghĩ và theo đuổi ước mơ 3 - Đặt ra giới hạn để tránh bẫy suy nghĩ

 

Mục tiêu khi chúng ta suy nghĩ và tính toán là để giải quyết vấn đề, rút ngắn thời gian chúng ta đi tới kết quả như mình mong muốn. Nhưng có nghiên cứu chỉ ra, đôi khi khối lượng thời gian cần để suy nghĩ dài hơn lượng thời gian thực tế bắt tay luôn vào làm và cải thiện để đi tới kết quả cuối cùng. Bởi vậy bạn hãy luôn cho mình những mốc thời gian cần thiết để suy nghĩ và tính toán, sau đó là bắt đầu vào làm từng bước từng bước một có sự quan sát và cải tiến. Thay vì suy nghĩ, suy nghĩ và tiếp tục suy nghĩ. Cho tới nay, những người mà anh biết và kính trọng thường có một điểm chung là họ biết việc họ làm, họ làm tốt, liên tục làm và tạo ra những giá trị cho những người xung quanh một cách bền bỉ, với sự cẩn trọng đúng mực.

 

Bớt lo nghĩ và theo đuổi ước mơ 4 - Luôn đối chiếu với thực tế

 

Đôi khi những thứ bạn nghĩ khác xa với thực tế. Và nếu bạn càng nghĩ nhiều, thì bạn càng xa rời thực tế, tức là lo nghĩ quá nhiều hoặc tự tin quá mức. Bạn nên tập kỹ năng đưa ra các quyết định dựa trên thông tin từ thực tế và so sánh các lựa chọn. Đây là những kỹ năng anh đã nói trong video kỹ năng ra quyết định. Link trong phần mô tả của video này.

 

TÓM TẮT CÁCH ĐỂ BỚT LO NGHĨ VÀ THEO ĐUỔI ƯỚC MƠ

 

1.   Hãy nghĩ theo kiểu thử nghiệm

2.   Nếu thầy nguy cơ, thì nghĩ về cách phòng ngừa nguy cơ

3.   Đặt ra giới hạn để suy nghĩ

4.   Luôn đối chiếu với thực tế

 

Anh mong là những nội dung hữu ích với các bạn. Anh cũng thành thật là hiếm có điều gì là chân lý, luôn đúng và mãi đúng. Những nội dung anh chia sẻ có cái phù hợp có cái chưa. Anh mong nhận được thêm những chia sẻ của các bạn về chủ này trong phần comment để chúng ta có thể cùng nhau học hỏi và phát triển. Xin chúc các bạn sức khỏe và thành công. Hẹn gặp lại các bạn ở trong những video tiếp theo.

 

Trân trọng,

Bs Nguyễn Đức Vượng.

Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.