Kỹ năng mềm phần 10 - Cách chọn nghề nghiệp phù hợp

Kỹ năng mềm phần 10. Cách chọn nghề nghiệp phù hợp. Chia sẻ bởi Bác sĩ Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM. 

Trong bối cảnh hiện nay, có quá nhiều thứ thay đổi so với trước đây và thay đổi nhanh tới mức chóng mặt. Sự ra đời của hàng loạt công nghệ mới mang tới rất tới rất nhiều công việc mới và cũng làm nhiều công cũ gần như là biến mất. Bởi vậy, việc lựa chọn được một ngành nghề phù hợp càng trở nên quan trọng cho con đường tương lai và cần được cân nhắc tỉ mỉ hơn.

 

Nếu bạn có thể chọn được một con đường phù hợp thay vì đi lòng vòng thì bạn sẽ đạt được những kết quả bạn mong muốn sớm hơn rất nhiều. Trong video này, chúng ta sẽ nói về cách để một tìm ngành nghề phù hợp với mong muốn của chúng ta.

 

Định nghĩa một công việc - nghề nghiệp phù hợp

 

Một công việc phù hợp thường có những yếu tố sau. Thứ 1 bạn thích công việc đó, Thứ 2 bạn có thể làm được và đạt yêu cầu cần thiết, Thứ 3 bạn có những cơ hội để phát triển trong tương lai, Thứ 4 công việc đó lại nguồn thu nhập hợp với mong muốn của bạn. Thứ 5 là nó mang lại giá trị tích cực cho mọi người. Dĩ nhiên đây là một định nghĩa lý tưởng chứ thực tế, rất khó để có một công việc như vậy. Nhưng đây là các ý niệm để chúng ta có thể tìm cho mình một công việc phù hợp.

 

Chọn nghề nghiệp phù hợp Bước 1 - Xác định mong muốn của bản thân

 

Để chọn được công việc bạn thích, phải bắt đầu từ việc xác định mong muốn của bạn. Nói một cách đơn giản, bạn phải bắt đầu từ việc vẽ ra một bức tranh về cuộc sống bạn mong ước và sau đó tìm một công việc phù hợp với bức tranh đó. Mỗi người sẽ có một mong ước khác nhau nên mỗi người sẽ có một công việc phù hợp khác nhau. Anh đã trình bày chi tiết vấn đề trong video cách hiểu bạn muốn gì trước đây và anh cũng có giới thiệu một số bài test để xác định. Các bạn có thể xem trong phần mô tả của video này.

 

Chọn nghề nghiệp phù hợp Bước 2 - Xác định năng lực và hoàn cảnh của bản thân

 

Bạn thích một ngành nghề nhưng bạn không đủ sức và đủ nguồn lực thì bạn sẽ khó để theo đuổi được. Bạn theo đuổi được mà bạn không thực sự có năng lực và thế mạnh về ngành đó thì bạn cũng khó đạt được kết quả tốt. Bởi vậy, sau khi hiểu được những gì bạn mong muốn, thì bạn cần xác định năng lực và hoàn cảnh của bản thân để hiểu rõ những mong muốn của bạn khả thi hay không và bạn có thể làm được tốt hay không. Nếu bạn chưa nhìn ra được năng lực và những điểm mạnh của bạn thì bạn có thể tham khảo video cách xác định thế mạnh của bản thân mà anh đã làm trong phần mô tả của video này.

 

Chọn nghề nghiệp phù hợp Bước 3 - Xác định triển vọng của thị trường

 

Hiện nay có nhiều thay đổi trong xu hướng công việc. Khi bạn thích một ngành nghề nào đó bạn nên tìm hiểu triển vọng của ngành và mức thu nhập thông qua các nguồn thông tin sau

1.   Các chuyên gia đã làm việc trong lĩnh vực đó. Nếu là những người quen của bạn thì càng tốt. Lời khuyên của các chuyên gia cực kì có giá trị bởi họ am hiểu được lĩnh vực mà bạn mong muốn theo đuổi

2.   Các chuyên gia hướng nghiệp. Các thầy cô này luôn cập nhật những báo cáo và xu hướng mới nhất của thị trường , đồng thời có kinh nghiệm nhiều năm trong việc tư vấn cũng sẽ mang lại nhiều thông tin giá trị cho bạn

3.   Thông tin bạn tìm hiểu trên mạng. Có nhiều đơn vị uy tín cung cấp những nội dung về triển vọng nghề nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên bạn cần chọn và tham khảo những nguồn uy tín

Có một điểm là anh cần lưu ý, nếu được các bạn nên tìm hiểu triển vọng của ngành bạn muốn theo đuổi sau 5-10 năm nữa, tức là vào khoảng thời gian bạn ra trường thì cơ hội việc làm sẽ như thế nào. Một ngành tốt ở hiện tại, chưa chắc là còn tốt sau khi bạn ra trường.

 

Chọn nghề nghiệp phù hợp Bước 4 - Lựa chọn cơ sở đào tạo

 

Khi bạn đã chọn được ngành bạn muốn, bạn thấy bạn có đủ năng lực để làm và có đủ nguồn lực để theo đuổi thì việc tiếp theo là chọn cơ sở đào tạo phù hợp. Mỗi ngành nghề sẽ có những cơ sở đào tạo nổi bật. Bạn cần tham khảo thông tin từ các nguồn anh vừa nêu để chọn cho mình một mục tiêu. Nếu bạn chọn được sớm thì bạn sẽ lên được kế hoạch để có vào những cơ sở đào tạo này. Có thể là các trường đại học, cơ sở đào tạo nghề hay học viện năng khiếu chuyên nghiệp …

 

Chọn nghề nghiệp phù hợp Bước 5 - Nếu bạn làm tốt, công việc nào cũng mang lại giá trị

 

Nếu thực sự bạn chọn được một công việc phù hợp với bạn và bạn làm tốt thì bất kể đó là công việc gì, bạn cũng tạo ra giá trị cho những người xung quanh. Bạn làm ca sĩ, bạn hát những bài hát hay. Bạn làm đầu bếp, bạn nấu những món ăn ngon. Bạn làm kiến trúc sư, bạn xây nên những công trình đẹp. Dù bạn gì, nếu bạn làm tốt bạn cũng đáng được khen ngợi.

 

TÓM TẮT CHỌN NGHỀ NGHIỆP PHÙ HỢP


1.   Xác định mong muốn của bản thân

2.   Xác định năng lực và hoàn cảnh của bản thân

3.   Xác định triển vọng của thị trường

4.   Lựa chọn cơ sở đào tạo

5.   Nếu bạn làm tốt, công việc nào cũng mang lại giá trị

 

Anh mong là những nội dung hữu ích với các bạn. Anh cũng thành thật là hiếm có điều đúng 100%. Những nội dung anh chia sẻ có cái phù hợp có cái chưa. Anh mong nhận được thêm những chia sẻ của các bạn về chủ này trong phần comment để chúng ta có thể cùng nhau học hỏi và phát triển. Xin chúc các bạn sức khỏe và thành công. Hẹn gặp lại các bạn ở trong những video tiếp theo.


Trân trọng,

Bs Nguyễn Đức Vượng. 

Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.