Cách học giỏi phần 7 - Cách chọn không gian học tập khoa học

Cách học giỏi phần 7. Cách chọn không gian học tập khoa học. Chia sẻ bởi Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM. 

Khi bạn gieo một hạt mầm trên một mảnh đất . Nếu mà cái hạt mầm đó nó không nảy mầm thành cây thì có thể có hai vấn đề xảy ra .

 

Thứ nhất là bản thân hạt mầm không tốt. Thứ hai là môi trường xung quanh có thể là mảnh đất nguồn nước hay ánh sáng không tốt. Bởi vậy là ngoài bản thân bạn thì môi trường học xung quanh bạn cũng rất là quan trọng.

 

Dù cho bạn có học tốt tới đâu, khả năng tập trung của bạn cao tới đâu mà bạn chọn một môi trường học tập không tốt thì kết quả của bạn đem lại cũng khó mà tốt được. Bởi vậy nên trong video này anh sẽ chia sẻ những cái điểm mà bạn có thể chuẩn bị cho bản thân bạn một cái môi trường học tối ưu .

 

Đầu tiên là địa điểm.


Chúng ta có thư viện quán cafe phòng của bạn và rất nhiều lựa chọn khác. Điều này tùy thuộc vào từng cá nhân. Miễn là bạn cảm thấy thoải mái và có thể tập trung là được. Cách tốt nhất để chọn được địa điểm phù hợp đó là thử từng địa điểm và xem mình thích hợp với nơi nào nhất.

 

Sau một thời gian ngắn anh thấy anh thích học ở những quán cafe vắng một chút vì có nhạc nhẹ, hương thơm của cà phê và không quá ồn ào. Anh thấy thư viện cũng là một môi trường lý tưởng vì ở đó bạn thấy được mọi người đều cố gắng thì bạn cũng sẽ cố gắng. Thậm chí có những lần anh đã cố để làm người rời khỏi thư viện ra về cuối cùng, dù có vẻ hơi trẻ con nhưng chắc chắn việc này sẽ giúp kết quả học tập của bạn tăng đáng kể.

 

Cuối cùng là phòng của bạn, đây là môi trường phù hợp cho những bạn có khả năng tập trung tốt vì chẳng cần đi đâu xa, lại yên tĩnh và riêng tư. Nhưng với đa số những người mà anh biết thì họ rất dễ mất tập trung khi làm việc trong môi trường này. Lý do phòng riêng thường là nơi chúng ta nghỉ ngơi và não bộ chúng ta đã quen với việc đó rồi nên bất kì khi bước vào phòng chúng ta dễ bị phân tâm và buồn ngủ. Bởi vậy nếu bạn học trong phòng riêng thì bạn cũng nên có một góc học tập tách biệt với giường ngủ để khi chúng ta ngồi vào đó não bộ sẽ bật chế độ làm việc lên.

 

Thứ hai là ánh sáng.


Ánh sáng thực sự ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu suất làm việc của bạn. Ánh sáng tự nhiên là lựa chọn hàng đầu. Ánh sáng mặt trời tốt hơn hơn ánh sáng nhân tạo, bất kể bạn sử dụng loại bóng đèn nào. Nó sẽ thúc đẩy tâm trạng và giúp bạn ít bị căng thẳng hơn. Bởi vậy anh thích học trong những không gian rộng, thoáng khí và có nhiều ánh sáng tự nhiên.

 

Nếu không có ánh sáng tự nhiên thì ánh sáng màu trắng là một sự lựa chọn tốt cho việc học hành. Loại ánh sáng này được coi là ánh sáng lạnh, có cường độ mạnh và trực tiếp. Nó sẽ giúp bạn tập trung tốt hơn.

 

Khác với ánh sáng vàng, vốn là một loại ánh sáng ấm mang lại cảm giác thư giãn dễ chịu. Do đó nó thích hợp cho những không gian thư giãn như phòng khách phòng ngủ. Vì bộ não của bạn sẽ liên tưởng ánh sáng vàng với hoàng hôn và coi đó là ban đêm.

 

Thứ ba là nhiệt độ.


Khoa học cho thấy khi nhiệt độ phòng quá lạnh tức là khoảng 20 độ thì chúng ta mắc lỗi nhiều hơn tới 47% so với nhiệt độ phòng tầm 25 độ. Nhiệt độ quá nóng cũng khiến chúng ta khó chịu. Thành ra khi học bạn nên chọn mơi nơi mát mẻ dễ chịu. Cái này thì dễ hiểu rồi. Nóng quá cũng không được mà lạnh quá cũng không xong.

 

Thứ tư là sự thông khí.


Não bạn cần nhiều oxy để hoạt động. Nếu phòng kín không thông khí thì bạn sẽ rất nhanh mệt mỏi bởi vì nó có ít O2 và quá nhiều CO2 được thải ra trong quá trình hô hấp của chúng ta. Do đó bạn nên học ở những nơi có sự thông khí tốt. Nếu học trong phòng riêng thì trong ngày bạn nên mở cửa sổ và cửa chính một thời gian để không khí luân chuyển tránh hiện tượng bí khí.

 

Thứ năm là bàn ghế.


Chiều cao bàn ghế phải phù hợp với bạn. Vì nếu chúng không phù hợp thì bạn sẽ thấy mệt mỏi rất nhanh và thậm chí là đau nhức cơ đau mỏi vai gáy khi ngồi lâu. Hãy mua cho mình một bộ bàn ghế học có kích thước phù hợp với bạn, không cần phải có chất liệu đắt tiền nhưng phải có kích thước thoải mái. Bạn nên đến những cửa hàng gia dụng nơi trưng bày nhiều loại bàn ghế khác nhau và ngồi thử coi bạn thấy loại nào phù hợp nhất.

 

Thứ sáu là dụng cụ học tập.

 

Hãy chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập của mình. Để chúng gần với tầm với của bạn để bạn không cần phải di chuyển nhiều khi cần. Nếu bạn đi ra ngoài học thì bạn nhớ mang sạc điện thoại và laptop vì chúng rất dễ quên mà nếu quên thì bạn sẽ không thể làm việc tiếp được. Mẹo của anh là bỏ tất cả mọi thứ vào một chiếc balo có nhiều ngăn và khi ra khỏi nhà thì anh sẽ kiểm tra các ngăn của balo coi đã đủ đồ nghề chưa.

 

Thứ bảy là thức ăn và nước uống.


Hãy chuẩn bị cho mình một bình nước vì khoa học chứng minh là khi bạn bị mất nước thì hiệu suất làm việc của bạn sẽ giảm rất nhanh. Anh có thói quen uống nước khi ngồi học, vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp cơ thể thoải mái để làm việc. Anh cũng thường mang theo trái cây hoặc mua bánh tại quán cafe để ăn giữa giờ nghỉ, bánh ngọt mang cung cấp một lượng đường cho não hoạt động tốt hơn sau những giờ học tập căng thẳng. Nhưng bạn đừng nên lạm dụng những đồ ăn nước uống không có lợi cho sức khỏe quá nhiều.

 

Cuối cùng là việc đổi môi trường học tập.


Khoa học cho thấy việc đổi môi trường làm việc giúp bạn tăng hiệu suất và động lực. Tức là lâu lâu bạn nên thay đổi nơi mình học để có mang lại cảm giác mới mẻ và thú vị hơn. Tuy nhiên bản thân anh lại thích học ở một môi trường cố định. Lý do việc tìm một môi trường học tập mà bạn thấy thoải mái như anh đã mô tả ở trên là rất khó chứ không phải dễ. Thành ra khi anh đã chọn được một nơi nào đó lý tưởng cho chuyện học tập thì anh sẽ học ở đó hoài chứ chẳng cần thay đổi.

 

Tóm lại, môi trường học tập rất quan trọng. Bạn nên trải nghiệm nhiều môi trường học tập khác nhau để tự chọn cho mình một nơi thoải mái nhất. Nơi đó nên có đủ ánh sáng, nhiệt độ mát mẻ, thoáng khí. Khi học bạn nhớ chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, mang theo một bình nước và chút đồ ăn để tự thưởng cho bản thân mình giữa những phiên học căng thẳng.

Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.