Cách học giỏi phần 2 - Cách chuẩn bị tài liệu học tập hiệu quả

Cách học giỏi phần 2. Cách chuẩn bị tài liệu học tập. Chia sẻ bởi Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM.


Chọn đúng tài liệu học  là một bước rất quan trọng. Vì nếu bạn chọn nhầm tài liệu học tập thì dù cho phương pháp học của bạn tốt cách mấy thì kết quả bạn nhận về cũng không được như ý. Giống như bạn viết một bài văn thật hay nhưng lạc đề ngay từ đầu thì rất khó để thầy cô có thể cho bạn điểm cao. Sau đây là những cách giúp bạn chọn đúng tài liệu học tập.

 

Cách 1: Hỏi thầy cô và anh chị.

 

Tuy nhiên tất cả mọi người đều làm như vậy nhưng tại sao kết quả lại khác nhau. Có 3 điểm mà bạn cần chú ý.

 

Điểm thứ 1:

Bạn cần chú trọng tới tính cập nhật. Bạn nên hỏi những anh chị học cách bạn một năm thôi vì đó là cái mô hình gần nhất mà bạn có thể tham chiếu cho các kỳ thi sắp tới. Hiện nay việc thi cử thay đổi liên tục bất kể đó là thi tuyển sinh cấp 2 cấp 3 tuyển sinh đại học thi Ielts hay thi sat đi du học nước ngoài. Do đó tính cập nhật là một điều vô cùng quan trọng.

 

Điểm thứ 2:

Không chỉ hỏi kinh nghiệm và nên xin thêm bộ tài liệu mà các anh chị đã sử dụng để ôn thi. Việc này giúp các bạn đỡ tốn tiền mua tài liệu và có thêm các ghi chú mà anh chị đã ghi vào khi sử dụng những tài liệu này để tham khảo.

 

Điểm thứ 3:

Không chỉ xin tài liệu mà nên xin gặp anh chị một buổi gặp để hỏi anh chị đã tạo và sử dụng tài liệu này như thế nào. Tài liệu chỉ là một mớ giấy vô hồn nếu như các bạn không biết cách sử dụng. Bạn phải hiểu được cách anh chị chọn tài liệu này, đâu là những bài thực sự quan trọng, đâu là những điểm người ta thấy cần cải thiện thêm và cách học tài liệu đó như thế nào để đạt kết quả tốt nhất. Cũng giống như học võ vậy, nếu mà bạn chỉ cầm bí kíp võ công mà tự luyện thì rất có thể bạn sẽ tẩu hỏa nhập ma. Bạn cần có sư phụ chỉ cho bạn cách luyện thì bạn mới thành thạo được.

 

Cách thứ 2 để tìm những tài liệu tốt đó là học tài liệu tại các trung tâm luyện thi.

 

Trong mỗi lĩnh vực thì sẽ có những trung tâm hàng đầu để luyện thi. Các bạn chỉ cần hỏi những bạn học của mình hoặc là những anh chị đã đi trước thì các bạn sẽ biết được là đâu là trung tâm tốt nhất cho các lĩnh vực mà bạn quan tâm. Ngoài những bộ tài liệu được chuẩn hóa thì những trung tâm này còn cung cấp cho bạn một môi trường học tập rất là bài bản và khoa học. Anh sẽ phân tích ở những video sau tại sao học ở trong trung tâm là một lựa chọn khá là tốt.

 

Nhược điểm của những trung tâm là không phải kì thi nào nào cũng có trung tâm để ôn luyện. Chúng ta phải khẳng định với nhau là như vậy. Chuyện thứ hai chương trình học của những trung tâm này là khá cố định nên là đôi khi các bạn có những nhu cầu cá nhân hóa một chút thì sẽ không phù hợp

 

Ví dụ nếu bạn đang mất căn bản 1 môn học thì việc học với gia sư tại nhà hoặc lớp âm học riêng của thầy cô thì sẽ giúp bạn lấy căn bản lại nhanh hơn . Hoặc là bạn muốn luyện thi một chứng chỉ tiếng Anh nào đó trong thời gian rất là ngắn thì việc học đôi ba buổi với gia sư riêng thì sẽ có hiệu quả hơn là dành cả tháng cho những trung tâm. Đây chính là cách mà anh đã hoàn thành những kỳ thi anh văn như Ielts và Toeic trong những tháng nghỉ hè ngắn ngủi

 

Cách cuối cùng là tìm kiếm tài liệu ở trên mạng internet.

 

Hiện nay thì có rất là nhiều nguồn tài liệu ở trên mạng internet . Tuy nhiên là có những tài liệu thực sự tốt và có những tài liệu thì không rõ nguồn gốc. Thành ra anh khuyên các bạn nên tham khảo những trang có uy tín và tham gia vào những group lớn ở trên facebook. Bất kỳ kì thi nào thì cũng có những group review chia sẻ tài liệu ở trên facebook. Tại đây các bạn có thể đọc được rất là nhiều comment và chia sẻ của những anh chị đã từng đi trước để các bạn có thể tìm được cho mình những nguồn tài liệu thực sự uy tín.

 

Kết bài Cách chuẩn bị tài liệu học tập hiệu quả

 

Tóm lại để chọn được tài liệu học đúng thì các bạn có thể

-      Thứ nhất là hỏi thầy cô và anh chị đi trước các bạn. Nhớ là xin hẹn gặp để hỏi cách sử dụng những tài liệu này

-      Thứ hai là tham gia vào những trung tâm luyện thi có tiếng và học ở những lớp học riêng nếu bạn có những nhu cầu đặc biệt

-      Cuối cùng là tìm tài liệu từ những nguồn có uy tín ở trên mạng. Đọc review trên những group chia sẻ tài liệu lớn là một lựa chọn tốt.


Câu hỏi tiếp theo là khi đã chọn được tài liệu học tập tốt rồi. Làm thế nào để hiểu và nhớ những tài liệu này nhanh nhất có thể. Đó chính là nội dung của video tiếp theo của chuỗi video này. 

Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.