Cách học giỏi phần 10 - Cách vừa học vừa làm những việc bạn yêu thích

Cách học giỏi phần 10. Cách vừa học vừa làm những việc bạn yêu thích. Chia sẻ bởi Bác sĩ Vượng. Bảng vàng thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM.

Anh nghĩ đây mới ra phần vui của chuỗi video này. Tại vì trong những video trước chúng ta chỉ bàn về chuyện học tập mà chuyện học tập thì khó lòng vui lắm. Anh luôn nghĩ học tập chỉ là một trong các khía cạnh của cuộc sống.

 

Trong video này chúng ta sẽ nói về cách sắp xếp thời gian để các bạn vừa học tốt mà vừa có thời gian dành cho những cái sở thích của mình, dành cho gia đình và dành cho những dự án riêng mà các bạn theo đuổi. Đó mới là lý do thúc đẩy anh bắt đầu tìm hiểu về những phương pháp học hiệu quả hơn để có thêm thời gian cho những việc mà anh mong muốn.Nếu các bạn kiên nhẫn nghe hết video anh nghĩ các bạn sẽ hiểu được vì sao anh có thể vừa đi học mà vừa có thể dành thời gian cho kênh youtube này.

 

Đầu tiên anh sẽ nói về thuyết ưu tiên.

 

Anh thường không nói là anh không có thời gian để làm việc A, B hoặc C nào đó mà anh thường nói là cái việc A, B hoặc C đó không phải là ưu tiên của anh tại thời điểm hiện tại. Mỗi ngày chúng ta chỉ có 24h, nếu chúng ta dành nhiều thời gian cho việc này thì bắt buộc phải dành ít thời gian cho việc khác. Không có ai có thể làm tốt  tất cả mọi việc được. Các bạn nên viết cho mình một danh sách những việc các bạn ưu tiên trong mỗi khoảng thời gian.

 

Qua mỗi năm anh đều gặp các anh chị đàn anh đi trước để hỏi về những môn học trong năm tới và hỏi rõ về mức độ khó của mỗi môn. Trong thời gian học những môn khó thì học tập là ưu tiên hàng đầu của anh, anh sẽ học xong trước khi nghĩ tới những chuyện khác. Tuy nhiên điều may mắn là trong năm luôn có những khoảng thời gian với những môn học đơn giản hơn ít thi cử, đó chính là khoảng thời gian mà anh ưu tiên cho những sở thích và dự định của riêng mình.

 

Cái này giống như là chơi game vậy, nếu các bạn biết trước bản đồ và thấy rõ được các điểm tập trung của đối phương thì các bạn sẽ lên được một kế hoạch tấn công hiệu quả nhất. Ví dụ như là trong năm học tới môn toán xác suất là một môn rất là khó thì trong thời gian học môn đó anh sẽ tập trung thời gian của anh cho việc học bởi vì nếu mà các bạn rớt các bạn phải học lại thì sẽ tốn thời gian hơn rất là nhiều. Sau thời gian này là những môn đơn giản hơn, bên cạnh việc học anh sẽ dành nhiều thời gian thực hiện những dự định của cá nhân anh.

 

Bộ video này cũng vậy, anh đã lên kế hoạch và chuẩn bị nội dung từ hai năm trước nhưng mà mãi tới hôm nay anh mới có đủ thời gian để xuất bản những video này. Anh muốn là khi mà các bạn xem video này thì nó làm cái sản phẩm được đầu tư toàn bộ thời gian và công sức tốt nhất trong khả năng của anh.

 

Khái niệm thứ hai anh muốn nói về làm việc nhóm

 

Cũng với quan điểm mỗi ngày chỉ có 24h, do đó mỗi ngày bạn chỉ có thể làm được một số việc nhất định, nếu các bạn muốn làm được nhiều việc hơn thì các bạn cần có sự chia sẻ và giúp đỡ của những bạn khác. Đó là lý do vì sao anh rất thích học và làm việc theo nhóm.

 

Trong một nhóm, sẽ có lúc bạn bận và các bạn khác giúp bạn. Ngược lại sẽ có lúc các bạn khác bận và bạn giúp lại. Vì vậy cả nhóm có khả năng cùng vượt qua những mốc học tập quan trọng mà các thành viên trong nhóm vẫn có thời gian để giải quyết được những công việc cá nhân. Dù cho bạn học tốt tới đâu, luôn có những việc xảy ra ngoài dự tính của bạn và nếu bạn chỉ có một mình thì thật khó để duy trì được kết quả tốt trong một chặng đường dài.

 

Do đó việc xây dựng một nhóm học tập tốt sẽ giúp cho quá trình học của bạn hiệu quả và linh hoạt hơn rất nhiều, từ đó tiết kiệm cho bạn một lượng lớn thời gian và cho phép bạn có thể dành thời gian cho những công việc mà bạn mong muốn.

 

Tóm lại để có thể vừa học vừa có thời gian dành cho những công việc mà bạn mong muốn thì bạn cần nắm rõ được lịch trình học trong năm và trong từng khoảng thời gian ưu tiên từng mục tiêu nhất định. Lúc học  lúc chơi. Đồng thời bạn nên học theo nhóm, khi bạn bận thì sẽ có những bạn trong nhóm giúp đỡ và ngược lại khi các bạn bận bạn có thể giúp đỡ lại để ai cũng có thể có thời gian giải quyết các công việc cá nhân.


Cuối cùng anh xin cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian cho các video của anh. Anh mong là những video sẽ giúp ích được cho các bạn. Chúc các bạn học tập tốt và hiệu quả.

Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét